Ăn gì sau phẫu thuật nâng mũi

Ăn gì sau phẫu thuật nâng mũi

Phẫu thuật nâng mũi là một kiểu phẫu thuật chỉnh hình có can thiệp đến mô xốp cũng như xương trên khuôn mặt. Do vậy, ăn gì sau mổ xương là điều mà tất cả những ai đã trải qua đều quan tâm. Không chỉ nâng mũi mà mọi phẫu thuật liên quan đến xương đều cần được chú trọng.

1. Ăn gì sau khi phẫu thuật xương?

Sau khi tổn thương xương xảy ra, cơ thể cần được bồi bổ và cân bằng dinh dưỡng để tạo điều kiện cho xương mau chóng liền lại. Vậy ,nên ăn gì sau gãy xương?

Protein

Khi gãy xương, cơ thể cần được bổ sung đầy đủ sinh dưỡng để chuyển hóa và tạo ra xương bù đắp lại vị trí nứt gãy. Mà chất đạm lại chiếm nửa cấu trúc xương nên cần được bổ sung. Khi cơ thể được cung cấp chất đạm, canxi cũng dễ hấp thụ hơn khiến chất lượng xương được cải thiện và chắc khỏe hơn.

Nguồn protein này dễ tìm thấy trong một số thực phẩm như: Thịt, cá, sữa, pho mát, sữa chua, các loại hạt, đậu nành và ngũ cốc.

Canxi

Canxi là nguồn khoáng chất giúp cho xương chắc khỏe hơn nên sẽ giúp làm lành nứt gãy do chấn thương. Với người lớn ở độ tuổi trưởng thành, nhu cầu canxi mỗi ngày dao động trong khoảng từ 1000 đến 1200 miligam.

Tuy nhiên khi bạn muốn bổ sung canxi dạng ống nên tham khảo qua ý kiến và tư vấn của bác sĩ để xác định mức độ cơ thể thực sự cần.

Một số nguồn cung cấp canxi tự nhiên: Sữa, sữa chua, pho mát, bông cải xanh, củ cải, cải xoăn, cải ngọt, đậu nành, cá ngừ, cá hồi, sữa hạnh nhân, ngũ cốc và nước trái cây.

Vitamin

Ăn gì sau khi phẫu thuật xương? Bạn hãy thử bổ sung nhóm thực phẩm chứa vitamin C và D.

Vitamin D là một phần của chế độ dinh dưỡng bạn cần cho xương mau lành vết thương. Đồng thời vitamin này cũng giúp cho máu hấp thụ dinh dưỡng và khoáng chất tích tụ trong xương. Bạn có thể phơi nắng 15 phút mỗi ngày để tổng hợp vitamin D.

Thông thường vitamin D sẽ xuất hiện trong lòng đỏ trứng, các loại cá có chứa chất béo không bão hòa đa. Người trưởng thành cần được cung cấp 600 IU vitamin D mỗi ngày trong khi người trên 70 tuổi cần được cung cấp nhiều hơn 200 IU vitamin D để đảm bảo cho mọi hoạt động của xương.

Collagen là một loại protein đóng vai trò trong sự hình thành và phát triển của xương. Để tạo ra collagen, cơ thể cần được cung cấp vitamin C. Vitamin C có thể tìm thấy ở hoa quả và rau củ tuy nhiên các sản phẩm đã chế biến ở nhiệt độ cao sẽ mất đi lượng vitamin C đáng kể. Do đó, thực phẩm tươi hoặc đông lạnh là lựa chọn cho bạn khi cần bổ sung vitamin C.

Một số thực phẩm cung cấp vitamin D và vitamin C tốt cho xương: Cá kiếm, các hồi, dầu cá, cá mòi, nội tạng động vật, sữa, sữa chua, lòng đỏ trứng gà, nước cam, kiwi, quýt, cà chua, ớt chuông, khoai tây, các loại rau xanh.

Vitamin D
Vitamin D là một phần của chế độ dinh dưỡng bạn cần cho xương mau lành vết thương

Nguyên tố vi lượng

Ăn gì sau mổ xương? Bạn có nghĩ việc thiếu nguyên tố vi lượng sẽ khiến quá trình hình thành và tái tạo xương trở nên chậm hơn?

Thiếu máu khiến cho tế bào hồng cầu không đủ khỏe mạnh sẽ ảnh hưởng đến mọi hoạt động của cơ thể đặc biệt là việc tái tạo xương sau khi bị chấn thương. Bên cạnh đó, sắt giúp cơ thể tạo ra collagen để tái tạo xây dựng xương nên càng cần được bổ sung nhiều hơn sau phẫu thuật xương. Thêm vào đó, bạn nên bổ sung kali để giảm sự hao hụt canxi trong các hoạt động của cơ thể.

Nguồn thực phẩm cung cấp kali và sắt: Thịt đỏ, thịt gà tây, dầu cá, trứng, trái cây sấy, rau có màu xanh đậm, bánh mì, ngũ cốc, chuối, nước cam, khoai tây, quả hạch, các loại hạt, sữa.

2. Những thực phẩm không nên sử dụng

Ngoài những thực phẩm nên ăn để tái tạo xương tốt, bạn nên chú ý tránh một số thực phẩm sau:

Đồ uống có chứa cồn

Đồ uống có cồn được cho là làm chậm quá trình tái tạo và phục hồi của xương. Nếu bạn sử dụng đồ uống có cồn không chỉ làm chậm quá trình phục hồi mà vô tình đứng không vững sẽ có thể gây nên tổn thương cho xương khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đồ uống có cồn
Đồ uống có cồn được cho là làm chậm quá trình tái tạo và phục hồi của xương

Muối

Ăn thực phẩm quá mặn sẽ khiến cơ thể hao hụt đi canxi. Trong khi đó bạn đang cần canxi để lành vết thương sau phẫu thuật. Do vậy, nếu bạn sử dụng thì nên hạn chế không dùng qua 6 gam mỗi ngày.

Chất kích thích gây hưng phấn thần kinh

Caffeine là chất gây kích thích tinh thần giúp cơ thể tỉnh táo tuy nhiên nó sẽ làm canxi bị hụt đi làm quá trình tái tạo xương chậm lại. Nếu bạn cần sử dụng hãy cân nhắc dùng ít đi một chút là được.

Với những chia sẻ ở trên chắc hẳn bạn đã biết mổ xương ăn gì nhanh lành. Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan đến việc tái tạo và lành xương sau phẫu thuật bạn có thể liên hệ đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn chi tiết hơn.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI