Bí Quyết Có Giấc Ngủ Ngon

Bí Quyết Có Giấc Ngủ Ngon


Hương tinh dầu thoang thoảng; thay mới, vệ sinh drap, nệm, gối; vận động nhẹ trước khi ngủ... giúp tinh thần thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ.

Để luôn có sức khỏe dồi dào, đề kháng và hệ miễn dịch tốt, chất lượng giấc ngủ cũng cần được bảo đảm. Nhiều người thường mất ngủ, hoặc khó đi vào giấc ngủ dù đã lên giường nằm từ sớm. Lý do bắt nguồn từ một số thói quen như uống trà đậm, cà phê; dùng điện thoại, laptop, máy tính bảng trước khi ngủ... Dưới đây là một số lưu ý giúp hạn chế tình trạng mất ngủ, tinh thần thoải mái.

Vận động, tập thể dục nhẹ nhàng

Trước khi ngủ, bạn có thể thực hiện một vài động tác yoga nhẹ nhàng ngay trên giường, giúp căng cơ, cơ thể thêm dẻo dai. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục nhẹ trước khi ngủ sẽ tăng chất lượng giấc ngủ. Cơ thể sau khi vận động dễ đi vào giấc ngủ hơn. Có thể kết hợp tắm nước ấm nếu cơ thể đổ mồ hôi sau khi tập luyện.

Xông tinh dầu

Một số loại tinh dầu như hoa oải hương, cam, gỗ... có tác dụng xoa dịu tinh thần, tạo sự thoải mái cho đầu óc, giảm stress. Những loại tinh dầu khác thích hợp cho phòng ngủ thường có mùi hương nhẹ, dễ chịu. Một số loại còn có tác dụng làm dịu tâm trạng, giảm lo lắng, giảm nghẹt mũi, giảm ngáy... góp phần tăng chất lượng giấc ngủ, tạo cảm giác sảng khoái sau khi thức dậy.

Bạn nên lưu ý không dùng đèn xông tinh dầu bằng nến ban đêm vì khó kiểm soát khi đang ngủ, dễ gây tai nạn nguy hiểm. Ngoài ra, tránh sử dụng các loại tinh dầu giúp tập trung, tăng sự tỉnh táo như sả chanh, bạc hà... vì sẽ gây phản tác dụng.

Hạn chế uống trà, cà phê trước khi ngủ

Một số người có thói quen làm việc muộn vào buổi tối, thường uống trà, cà phê để tăng sự tập trung. Đây là thói quen không tốt, dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ vì sau khi làm việc xong, lượng caffein trong máu vẫn còn. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng khuyên không nên ăn trong vòng hai giờ trước khi ngủ. Hấp thụ thực phẩm trước khi ngủ sẽ làm hệ tiêu hóa hoạt động nhiều hơn, khó có giấc ngủ ngon.

Vệ sinh và thay mới nệm, drap định kỳ

Việc làm này không chỉ giúp giữ vệ sinh nơi ngủ mà còn tạo sự thoải mái, góp phần tăng chất lượng giấc ngủ. Nằm trên chiếc giường êm ái với chăn, drap mát lạnh sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn, nhất là vào những ngày hè nóng bức. Việc thay mới và vệ sinh chăn nệm thường xuyên còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, dị ứng...

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI