CÁCH CHĂM SÓC SAU CẮT MÍ ĐẢM BẢO MAU LÀNH KHÔNG BỊ SẸO

CÁCH CHĂM SÓC SAU CẮT MÍ ĐẢM BẢO MAU LÀNH KHÔNG BỊ SẸO

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, quy trình thực hiện, tay nghề bác sĩ,…30 – 40% kết quả thẩm mỹ mắt sẽ phụ thuộc và chế độ chăm sóc sau cắt mí của khách hàng. Vậy vệ sinh mắt thế nào sau phẫu thuật? Bôi thuốc gì sau khi cắt mí mắt? Kiêng khem bao lâu để có kết quả tốt nhất? Viện thẩm mỹ Vivian sẽ chia sẻ rất nhiều bí quyết giúp đôi mắt đẹp tự nhiên, nếp mí bền lâu sau khi cắt mí.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc sau cắt mí

Theo các chuyên gia thẩm mỹ mắt tại Kangnam, cắt mí mặc dù là tiểu phẫu đơn giản nhưng để đạt kết quả tối ưu cần có chế độ chăm sóc hậu phẫu phù hợp và khoa học.

Nếu khách hàng chăm sóc mắt sau khi cắt mí không đúng sẽ dễ dẫn tới việc vết thương lâu lành, gây nhiễm trùng và thậm chí để lại sẹo.

Ngược lại, một chế độ chăm sóc sau cắt chỉ mí mắt hợp lý sẽ mang tới hiệu quả tối ưu, mí nhanh hồi phục và đẹp tự nhiên.

Có thể là ảnh chụp cận cảnh một hoặc nhiều người và văn bản

Thực tế, đã có không ít trường hợp vì chủ quan, không vệ sinh mắt hay chăm sóc sai cách đã khiến mí mắt sưng nhiều, để lại sẹo lớn, mắt bị xếch hoặc gồ ghề, xấu hơn sau khi cắt,…

Do vậy chế độ chăm sóc hậu phẫu là điều quan trọng mà bất kỳ ai sau khi thực hiện cũng cần phải nắm rõ.

Cách chăm sóc sau cắt mí mắt giai đoạn đầu để nhanh hồi phục

Giai đoạn đầu sau khi cắt mí là thời điểm quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian hồi phục cũng như kết quả của cả quá trình phẫu thuật.

Vì thế, các khách hàng cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định chăm sóc của các bác sĩ. Dưới đây là những điều lưu ý sau khi cắt mí mà các bạn cần nắm rõ.

1. Bôi thuốc gì sau khi cắt mí mắt?

2 ngày sau cắt mí mắt của các bạn sẽ có dấu hiệu sưng nhẹ kèm theo 1 chút khó chịu. Đây là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên và không gây hại, do vậy khách hàng không cần phải lo lắng.

Chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau, khám viêm mà các bác sĩ đã kê là sẽ khắc phục được tình trạng này.

Bên cạnh đó, sau khi cắt mí mắt, bác sĩ cũng cấp thuốc mỡ kháng sinh gentamicin để khách hàng bôi lên vết thương.

Mỡ dùng sau khi vệ sinh đường cắt và thoa lên ngày 2 lần sáng- tối. Do đó, những ngày đầu cần bôi thuốc và uống thuốc theo đơn được kê để mí nhanh lành, hạn chế sẹo xấu.

bôi thuốc gì sau khi cắt mí mắt

Chỉ nên bôi và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chị em lưu ý thực hiện tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ và không nên tự ý dùng thuốc khác ngoài đơn được kê. Cùng với đó, tái khám theo lịch hẹn để bác sĩ thăm khám và theo dõi kết quả sau phẫu thuật.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ triệu chứng khó chịu, đau nhức, hãy liên hệ ngay tới cơ sở phẫu thuật để được hỗ trợ kịp thời.

2. Cách vệ sinh mắt sau khi cắt mí giai đoạn đầu

Vệ sinh sau khi thực hiện cắt mí tại nhà không khó, tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng tuân thủ đúng cách. Để mắt được bảo vệ tốt nhất, các bạn cần thực hiện vệ sinh như sau:

Ngày đầu sau phẫu thuật

Sau khi cắt mí, bạn sẽ được dán 1 miếng băng nhỏ tại đường mổ để giúp mí ổn định và tránh bị tác động mạnh. Do vậy, hãy giữ miếng băng này 1 ngày sau phẫu thuật để đảm bảo an toàn.

Sau 1 ngày, gỡ urgo ra và lấy bông tăm thấm bước muối sinh lý, chấm quanh vùng mắt để hạn chế việc nhiễm khuẩn tại vết mổ.

5 ngày tiếp theo

Khách hàng cần giữ vết mổ khô thoáng, có thể dùng gạc thấm lên bề mặt vết thương chứ không chà xát. Bởi việc chà xát sẽ khiến dường chỉ khâu bị tác động, vết mổ lâu lành hơn.

chăm sóc sau khi cắt mí mắt

Chỉ nên thấm nhẹ bông để tránh va chạm mạnh tới mí.

Sau 1 tuần

Lúc này, các bạn nên dùng nước muối để làm sạch vết thương (NaCl 0,9%). Bởi nó có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, đẩy nhanh quá trình hồi phục mắt.

Bên cạnh đó, những ngày đầu bạn sẽ thấy hơi ngứa ở vết mổ nhưng đây hiện tượng bình thường, không gây hại. Do đó, không được dụi hay gãi mắt, sẽ khiến xây xát vết thương.

Ngoài ra, cần che chắn mắt khi ra ngoài để tránh tiếp xúc khói bụi, ô nhiễm. Cách tốt nhất là nên đeo kính râm, đội mũ rộng vành mỗi khi ra ngoài.

Đặc biệt, sau khi thực hiện tiểu phẫu cắt mí thì khách hàng cần tới cơ sở theo lịch hẹn để các bác sĩ xem xét, kiểm tra kết quả hồi phục. Đây là việc cực kỳ quan trọng, do vậy các bạn không nên xem nhẹ.

3. Cách giảm sưng sau cắt mí mắt bằng việc chườm đá

Sau khi cắt mí, một số khách hàng có cơ địa yếu mắt sẽ bị sưng nề nhẹ, tình trạng này sẽ giảm dần sau 1 – 2 ngày. Lúc này, bạn nên dùng túi chườm đá lạnh để giúp dịu vết sưng nề sau phẫu thuật.

cách chườm đá sau khi cắt mí

Chườm đá sẽ giúp giảm thâm và sưng hiệu quả.

Hãy áp dụng cách chườm đá sau khi cắt mí 1 – 2 ngày đầu sau phẫu thuật khoảng 15 – 20 phút/lần. Đá sẽ có tác dụng giảm thâm tím, sưng nhẹ, tuy nhiên cần tránh để nước rớt vào vết mổ.

 Chăm sóc sau khi cắt chỉ mí mắt đảm bảo mí đẹp tự nhiên, duy trì lâu dài

Thông thường, sau khi cắt mí khoảng 1 tuần, khách hàng sẽ quay lại bệnh viện để cắt chỉ mí mắt. Sau khi cắt chỉ, hiệu quả duy trì nếp mí sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào chế độ chăm sóc, bảo vệ của các bạn. Để nếp mí to rõ, tự nhiên và duy trì lâu dài, các bạn cần thực hiện một số điều sau:

1. Những lưu ý cần biết sau khi cắt chỉ mí mắt

Sau 1 – 2 tuần đầu giữ gìn mí mắt thì bạn có thể sinh hoạt bình thường trở lại. Tuy vậy, cần nắm rõ các lưu ý trong cách chăm sóc sau khi cắt chỉ để nếp mí được ổn định, duy trì lâu dài, tự nhiên.

Những điều cần biết khi chăm sóc mắt sau cắt mí như sau:

Nếu buộc phải makeup, cần tránh trang điểm đậm tại vùng mí và không dùng các dụng cụ kích mí. Điều này có thể gây hại tới vùng mí vừa tiến hành phẫu thuật.

Hạn chế tối đa việc dụi mắt, gãi mắt,…chúng sẽ khiến vùng da mắt bị chùng, chảy xệ

Không dùng các dòng dưỡng mắt trôi nổi, không rõ nguồn gốc, điều này dễ dẫn tới việc dị ứng, kích ứng, gây hại cho mắt.

cách chăm sóc mắt sau khi cắt mí

Thời gian đầu sau khi cắt mí cần kiêng khem hợp lý. 

Chỉ uống thuốc theo đơn mà bác sĩ kê, không nên tự ý mua thuốc ngoài.

Duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và kiêng khem theo đúng thời gian quy định.

Tùy vào cơ địa mà mỗi khách hàng sẽ có thời gian bình phục, ổn định nếp mí khác nhau.

Trường hợp cắt mí mới, thời gian hồi phục sẽ thuận lợi và nhanh chóng hơn. Còn những trường hợp cắt mí sửa lại do các lỗi hỏng thì thời gian hồi phục và ổn định mí chậm hơn.

2. Nên làm gì sau khi cắt chỉ mí mắt?

Bên cạnh việc vệ sinh, chườm đá sau khi cắt mí thì ở giai đoạn sau cắt chỉ khách hàng cần phải xây dựng một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học để quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn.

➤ Thiết lập chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý

Sau khi cắt mí, khách hàng cần hạn chế tiếp xúc với máy tính và các thiết bị điện tử lâu. Bởi nó sẽ ảnh hưởng tới việc hồi phục vết thương tại mí mắt.

Thời gian đầu sau phẫu thuật không nên đeo kính áp tròng và makeup vùng quanh mắt. Điều này sẽ vô tình va chạm vào vết mổ, khiến quá trình hồi phục lâu hơn.

Khi tắm, gội đầu, không để nước và xà phòng dính vào mắt, dễ gây nhiễm trùng.

Không thức khuya, ngủ đúng giờ và đủ giấc để giúp mắt được nghỉ ngơi.

➤ Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học

Ăn uống là vấn đề quan trọng sau khi cắt mí, bởi sẽ có những loại thực phẩm dễ gây kích ứng tới vết thương. Do vậy, các bạn cần nắm rõ các loại thực phẩm nên bổ sung và kiêng ăn sau khi cắt mí.

Tăng cường ăn thức ăn nhẹ, thực phẩm xanh chứa nhiều vitamin A

Tăng cường bổ sung nước, nhất là những loại nước ép trái cây như đu đủ, cam,…

Tránh xa các thực phẩm dễ gây kích ứng như: hải sản, thịt bò, rau muống, thịt gà,…

Không uống đồ có ga, cồn; không uống rau má, nước dừa vì chúng dễ gây xuất huyết tại vết khâu.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI