Cắt góc hàm là gì và cần chú ý những gì ?

Cắt góc hàm là gì và cần chú ý những gì ?

Một khuôn mặt hình oval với đường viền hàm dưới thon thả, mềm mại là chuẩn mực vẻ đẹp của phụ nữ Á Đông hiện nay. Thậm chí, ngay cả nam giới cũng muốn có khuôn hàm thanh thoát. Chính vì vậy, nhiều bạn có góc hàm to, bạnh, vuông... có nhu cầu thu nhỏ góc hàm, làm mặt V-line. Với yêu cầu đó thì phẫu thuật cắt xương góc hàm là kĩ thuật thường được chỉ định.

Phương pháp mổ khá đơn giản khi sử dụng đường mổ ngoài da, chỉ với vết mổ dài khoảng 2,5-3cm là hoàn toàn đủ để can thiệp cắt, mài xương góc hàm. Tuy nhiên đa phần những trường hợp muốn cắt góc hàm đều không muốn có vết mổ bên ngoài, chính vì vậy việc sử dụng đường mổ hoàn toàn trong miệng được lựa chọn nhiều hơn.

Để đạt kết quả tối đa, có thể kết hợp chỉnh sửa góc hàm với các can thiệp khác như cắt một phần cơ cắn, tiêm botox cơ cắn, hạ gò má hoặc phẫu thuật cằm, lấy túi mỡ Bichat...tùy theo tình trạng khuôn mặt bệnh nhân.

1. Chỉ định/Chống chỉ định

1.1 Chỉ định

Quá phát góc hàm xương hàm dưới.

Mất cân xứng hai bên thân xương hàm dưới.

Đào tạo thẩm mỹ tại Cuba

Phẫu thuật cắt xương góc hàm là kỹ thuật thường được lựa chọn để tạo mặt V-line

1.2 Chống chỉ định

Tình trạng toàn thân và tại chỗ không cho phép phẫu thuật.

Người bệnh đang ở độ tuổi phát triển.

2. Những điều cần biết khi thăm khám

Trước tiên, người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám nhằm đánh giá tình trạng khuôn mặt bệnh nhân, toàn trạng sức khỏe. Sau đó, bệnh nhân sẽ được chụp phim khuôn mặt dưới các góc chụp khác nhau, chụp phim CT hàm mặt, X-quang xương sọ-hàm mặt, phim Panorama.

Sau đó, dựa trên kết quả đo đạc trên phim CT và X-quang xương hàm mặt, kết hợp ảnh chụp và khám lâm sàng, bác sĩ sẽ trao đổi với bệnh nhân về tình trạng khuôn mặt, cách thức phẫu thuật để đạt được kết quả tối ưu.

Để chuẩn bị cho phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất cho ca mổ.

Chụp CT não

Người bệnh được chỉ định thực hiện

3. Giai đoạn phẫu thuật

Có rất nhiều kỹ thuật thu gọn góc hàm dưới khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng đường mổ trong miệng hay được sử dụng nhất do không để lại sẹo mổ ngoài mặt , mang lại kết quả tốt.

Bệnh nhân sẽ được sát trùng vùng mổ, rạch đường trong miệng, bộc lộ một cách cẩn thận phần góc hàm và thân xương hàm dưới, tránh không làm tổn thương dây thần kinh cằm, dây thần kinh dưới hàm.

Dựa trên kết quả đo đạc từ trước, bác sĩ sẽ sử dụng máy cắt xương chuyên dụng nhằm cắt đi phần xương tại góc hàm và phần bờ dưới thân xương hàm, tránh không tổn thương ống thần kinh răng dưới.

Đặt dẫn lưu kín.

Các vết mổ sẽ được đóng lại bằng chỉ khâu.

Cuối cùng, các bác sĩ sẽ băng ép định hình khuôn mặt bệnh nhân.

4. Chăm sóc hậu phẫu thuật

Thường thì bệnh nhân chỉ cần lưu lại bệnh viện trong đêm đầu tiên để các bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe ngay sau mổ.

Khi xuất viện, bệnh nhân sẽ được kê đơn ngoại trú, được hướng dẫn chi tiết cách thức tự theo dõi, chăm sóc sau mổ tại nhà, hẹn tái khám sau khoảng 1 tuần.

Sưng nề sau mổ: thường thì người bệnh sẽ sưng nề nhiều nhất trong khoảng 1 tuần sau mổ. Sau 1 tháng thì hầu như không còn sưng nề.

Bệnh nhân sẽ mang băng ép mặt trong 1 tháng nhằm đảm bảo kết quả tối ưu, hạn chế việc sưng nề sau mổ.

Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn vệ sinh răng miệng, ăn đồ mềm trong tuần đầu.

Người mới niềng răng nên ăn thức ăn lỏng, mềm

Bệnh nhân nên ăn đồ mềm trong đầu đầu sau phẫu thuật

5. Nguy cơ biến chứng

Phẫu thuật cắt góc hàm là một kĩ thuật ngoại khoa được tiến hành thường quy, rất an toàn. Tuy nhiên, giống như các phẫu thuật khác, nó cũng có tỉ lệ nhỏ các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra. Vì vậy, việc lựa chọn bác sĩ phẫu thuật, cơ sở y tế có uy tín là rất quan trọng nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho bệnh nhân.

Tê bì vùng môi dưới: có thể do tổn thương thần kinh tại lỗ cằm tuy nhiên thường thì nó chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, bệnh nhân sẽ hồi phục sau vài tuần hoặc vài tháng.

Tụ máu, nhiễm trùng: rất ít xảy ra. Để giảm nguy cơ này thì các bác sĩ đặt dẫn lưu kín trong miệng, hướng dẫn người bệnh vệ sinh răng miệng tốt.

Hạn chế há mở miệng: thường diễn ra trong 1-2 tuần đầu. Với hướng dẫn chăm sóc tại nhà, tập các bài tập vận động thì bệnh nhân sẽ nhanh chóng phục hồi tốt.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại. Bệnh viện cung cấp dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp, không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI