CẮT MÍ KIÊNG ĂN GÌ? ĐIỂM DANH THỰC PHẨM NÊN & KHÔNG NÊN ĂN SAU CẮT MÍ

CẮT MÍ KIÊNG ĂN GÌ? ĐIỂM DANH THỰC PHẨM NÊN & KHÔNG NÊN ĂN SAU CẮT MÍ

I. Cắt mí kiêng ăn gì?

Cắt mí là phương pháp làm đẹp được nhiều chị em lựa chọn, bởi đây chỉ là tiểu phẫu nhỏ với quy trình thực hiện đơn giản và nhanh chóng.

Tuy nhiên, để có kết quả hồi phục tốt nhất, chúng ta nên tuân thủ chế độ kiêng cữ trước và sau khi thực hiện cắt mí như sau:

1. Điểm danh thực phẩm cần kiêng trước khi cắt mí

Trước khi cắt mí không cần quá kiêng khem, tuy nhiên để an toàn cho quá trình làm đẹp chị em nên tránh những điều sau:

Không dùng các loại thực phẩm chức năng, thảo dược, vitamin E, viên aspirin, rượu bia… trong vòng 1 tuần trước khi cắt mí.

kiêng aspirin và vitamin e trước khi cắt mí

2. Món ăn không nên sử dụng khi cắt mí xong

Thực tế, vết phẫu thuật cắt mí đẹp hay xấu phần lớn là do công nghệ và tay nghề của bác sĩ thực hiện. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng cũng là điều mà chị em nên lưu ý để giữ cho vết thương an toàn và nhanh phục hồi.

Vậy sau khi cắt mí chúng ta nên kiêng ăn các loại thức ăn nào để tránh ảnh hưởng đến vết thương? 

Đồ nếp

Các loại thực phẩm được làm từ nếp bình thường rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những người vừa trải qua một cuộc phẫu thuật hoặc có vết thương hở thì đồ nếp lại có ảnh hưởng tiêu cực.

kiêng đồ nếp sau cắt mí

Sau khi cắt mí sẽ cần khoảng 2 tháng để vết thương lành hẳn. Nếu sử dụng đồ nếp trong khoảng thời gian này sẽ dễ gây ra tình trạng mưng mủ, vết thương bị loét và để lại sẹo trên mí mắt.

 Nếu tình trạng này nặng có thể làm biến dạng vết mổ ban đầu, khiến mí mắt không giống như định hướng ban đầu của bác sĩ và ê kíp mổ.

 Do đó, cần loại bỏ các món ăn từ nếp ra khỏi danh sách nếu bạn muốn sở hữu đôi mắt đẹp sau khi cắt mí nhé!

Rau muống

Trong rau muống chứa rất nhiều thành phần thúc đẩy quá trình sản sinh collagen quá mức và chất madecassol gây nên sẹo lồi.

Do đó, để mí mắt được phục hồi suôn sẻ và tránh sẹo, chị em nên kiêng rau muống ít nhất 1 tháng sau khi cắt mí.

cắt mí kiêng rau muống bao lâu

Thịt bò, thịt gà, thịt vịt

Các loại thịt này đối với người bình thường sẽ cung cấp khá nhiều đạm, tăng cường sức khỏe cho cơ thể.  Tuy nhiên, đối với người vừa thực hiện cắt mí mắt có thể gây ra những biến chứng rất lớn.

Những người đang có vết thương hở khi sử dụng thịt bò dễ gây ra tình trạng co kéo da, vết mổ bị sậm màu và lồi thịt. 

cắt mí kiêng thịt bò, thịt gà

Thời gian kiêng thịt bò ít nhất là 1 tháng nếu có thể chị em hãy đợi khi nào vết thương lành hẳn rồi mới sử dụng.

Thịt gà có tính hàn lạnh cũng là thực phẩm nên kiêng đối với người vừa cắt mí xong. Nếu sử dụng thịt gà, cơ thể bị kích ứng sẽ khiến vết thương bị ngứa, mưng mủ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của mí mắt.

Ngược lại với thịt gà, thịt vịt lại nóng nên khi sử dụng nhiều cũng sẽ khiến vết thương bị ngứa ngáy khó chịu. Thời gian kiêng thịt gà, vịt tốt nhất là 1 tháng kể từ thời điểm cắt mí hoàn thành.

Trứng gà, trứng vịt lộn

Trứng gà, trứng vịt lộn là nhóm thực phẩm chứa hàm lượng protein khá cao. Các món ăn này nếu sử dụng khi vết thương chưa lành sẽ gây ngứa ngáy khó chịu, dễ làm cho vùng da khu vực cắt mí bị kích ứng và lở loét.

Cá, đồ hải sản

Các loại hải sản như cá tôm cua ghẹ là nhóm thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng dễ gây chứng lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa và dị ứng da.

cắt mí mắt bao lâu được ăn hải sản

Vết thương khi chưa lành nếu sử dụng quá nhiều đồ tanh dễ gây ngứa, viêm loét ảnh hưởng đến quá trình hồi phục mí mắt.

Đối với những người cơ địa dễ bị dị ứng thì nên loại hải sản ra khỏi thực đơn hàng ngày cho đến khi vết thương lành hẳn.

 Đồ cay nóng

Các loại thực phẩm cay nóng cũng là nhóm thực phẩm cần loại bỏ sau khi thẩm mỹ mắt. Sử dụng quá nhiều đồ cay nóng sẽ kéo dài thời gian phục hồi của vết thương, thậm chí làm tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

cắt mí kiêng ăn đồ cay nóng

Một số chất kích thích như: thuốc lá và rượu bia gây hại nghiêm trọng đến vết thương mới cắt mí. Sử dụng chất kích thích sẽ làm ức chế quá trình lưu thông máu, làm khu vực mắt bị thâm, da loang lổ không đều màu. Điều này sẽ để lại những hậu quả xấu trong quá trình hồi phục mí mắt.

II. Vậy, cắt mí xong thì nên ăn gì?

Việc xây dựng thực đơn để giúp vết thương sau cắt mí hồi phục nhanh chóng là đặc biệt cần thiết. Chị em có thể tham khảo danh sách các loại thực phẩm sau đây để bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt:

 Nhóm thực phẩm giàu đạm thực vật:

Protein hay chất đạm là dưỡng chất cần thiết cho quá trình phục hồi mắt, giúp tăng khả năng tái tạo tế bào, hỗ trợ liền vết thương nhanh chóng.

Sau khi cắt mí, chị em nên lưu ý bổ sung protein vào trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

thực phẩm nên ăn đa dạng sau cắt mí

Lưu ý: Để hạn chế tối đa tình trạng kích ứng chị em nên chọn nguồn đạm từ thực vật như: các loại đậu hạt, nấm, đậu hũ… 

Nhóm thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A đóng vai trò cần thiết cho sức khỏe con người giúp hạn chế tình trạng oxy hóa, giúp vết thương nhanh chóng hồi phục. Nguồn vitamin A tốt mà chị em có thể sử dụng là từ các loại trái cây như: cà rốt, khoai lang, ớt chuông, bí đỏ…

cắt mí xong kiêng gì

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C rất cần thiết trong việc hồi phục vết thương sau thẩm mỹ cắt mí. Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C giúp giảm tình trạng oxy hóa, tăng tốc độ tái tạo da làm vết thương nhanh lành. 

Đây cũng là loại vitamin đóng vai trò trong việc hỗ trợ cơ thể tăng cường sức đề kháng. 

nên uống vitamin c trước khi cắt mí

Chị em có thể sử dụng cam, bưởi, dâu tây… để tráng miệng sau bữa ăn hàng ngày để giữ dáng, dưỡng da và giúp vết thương mau lành.

Nhóm thực phẩm giàu kẽm (Zn)

Kẽm là nguyên tố vi lượng quan trọng giúp cơ thể tổng hợp protein và collagen cho cơ thể. Tăng cường bổ sung kẽm sau khi cắt mí sẽ giúp vết thương nhanh lành. 

Tuy nhiên, chị em nên bổ sung kẽm từ các loại thực phẩm lành tính như: ngũ cốc, củ cải, đậu nành…

Bổ sung nước cho cơ thể

 Nước đóng vai trò quan trọng cho cơ thể và đối với những chị em vừa cắt mí xong, việc bổ sung đầy đủ nước vô cùng cần thiết. 

Nước sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa và trao đổi chất tốt hơn, từ đó làm vết thương phục hồi nhanh hơn. 

nên uống nước sau cắt mí

Bổ sung nước đầy đủ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, đây là phương pháp ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương tốt nhất. Do đó, chị em nên lên kế hoạch bổ sung nước cho cơ thể thật hợp lý nhé!

III. Giải đáp 2 thắc mắc lớn khi ăn kiêng sau cắt mí

Để đảm bảo vết thương chị em lành lặn nhanh chóng, mang lại vẻ đẹp hiệu quả nhất cho đôi mắt chúng ta đi sâu vào giải đáp 2 thắc mắc lớn dưới đây:

1. Cắt mí mắt xong kiêng ăn bao lâu?

Thông thường, sau 5 ngày vết thương bắt đầu khô lại, 2 tuần sau đó mí mắt xuất hiện rõ vết nhấn hơn. Thời điểm này được xem là mắt đã hồi phục vết cắt được khoảng 80%. 

Vì vậy, chị em nên xây dựng chế độ ăn kiêng trong 2 tuần đầu tiên. Sau đó, khi vết nhấn mí đã rõ ràng, mi mắt gần như lành lặn hoàn toàn chúng ta có thể ăn theo ý thích.

cắt mí xong kiêng ăn bao lâu

Đối với những chị em có cơ địa dễ bị dị ứng có thể đợi thông báo của bác sĩ mới thực hiện ăn uống tự do, tránh để vết thương bị ngứa hay viêm loét lại.

2. Chế độ ăn kiêng thế nào là đúng cách?

Ăn kiêng sau khi cắt mí mắt cũng cần có một lịch trình cụ thể. Nhiều người sợ vết thương không hồi phục hoặc quá kỹ tính nên không dám ăn uống, khiến sức khỏe bị giảm sút làm cho tình trạng càng trầm trọng hơn.

ăn đa dạng thực phẩm sau cắt mí

Hãy giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan và thực hiện quy trình kiêng cữ như sau:

Nên kiêng các loại thức ăn gây ảnh hưởng vết thương 1 tháng: Khi cơ thể cảm thấy đã ổn định, vết thương đã khô và lành lặn bạn có thể ăn các thực phẩm này từ từ với một lượng nhỏ.

Ăn đa dạng thực phẩm: Chị em nên tham khảo thông tin dưỡng chất của các nhóm thực phẩm khác nhau. Từ đó, có thể thay đổi, kết hợp để bổ sung các chất với nhau. Nên ưu tiên các loại thực phẩm lành tính, có nguồn gốc rõ ràng.

Xây dựng chế độ ăn uống cho phù hợp: Mỗi giai đoạn phục hồi của cơ thể cần có một chế độ dinh dưỡng riêng biệt. Để biết được tình trạng vết thương và sức khỏe của bản thân, bạn nên tham khảo thông tin tại các bệnh viện thẩm mỹ uy tin để các bác sĩ có thể tư vấn kỹ hơn.

IV. Những điều khác cần nhớ sau khi cắt mí

Việc thực hiện các phương pháp chăm sóc vết thương đúng cách sẽ hạn chế các biến chứng, giúp mí mắt nhanh phục hồi hơn. Các bạn có thể tham khảo một số cách chăm sóc mắt sau khi phẫu thuật sau:

1. Cách vệ sinh mắt, giảm sưng đau

Sau phẫu thuật bạn sẽ được dán một miếng gạc để cố định mí, giúp vết thương ổn định.

Sau 1 ngày, bạn có thể gỡ miếng urgo ra để vết thương thông thoáng.Đồng thời, dùng nước muối sinh lý rửa nhẹ vùng mắt để hạn chế nhiễm khuẩn vết thương.

Sau 5 ngày, bạn có thể sử dụng bông để thấm nhẹ vào vết thương, tránh chà xát làm vết mổ lâu lành hơn.

cắt mắt nên ăn gì

Sau 1 tuần, có thể sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch vết thương. Thời điểm này, da non bắt đầu hình thành nên vết mổ sẽ hơi ngứa. Đây là hiện tượng bình thường, bạn không nên dụi mắt để tránh xây xát tại vùng da này.

2. Hướng vận động, sinh hoạt thường ngày

Để mắt không bị ảnh hưởng nhiều thì bạn nên hạn chế tiếp xúc với máy tính và thiết bị điện tử trong thời gian này. 

Khi tắm gội cần thực hiện nhẹ nhàng không để nước và xà phòng tiếp xúc vào vết mổ dễ gây nhiễm khuẩn vết thương.

Nên ngủ đúng giờ và hạn chế thức khuya để giúp mắt được nghỉ ngơi tối đa.

3. Thuốc sử dụng và lịch tái khám

Giai đoạn đầu sau khi thực hiện cắt mí thì mắt sẽ bị sưng nhẹ, kèm theo một chút khó chịu. Đây là hiện tượng bình thường và không gây hại nên chị em có thể an tâm.

Trong những ngày này, chỉ cần nghỉ ngơi, sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm là có thể khắc phục được tình trạng này. Đến khi vết thương bắt đầu xẹp dần bạn có thể sử dụng mỡ kháng sinh gentamicin bôi lên vết thương 2 lần/ngày.

Thuốc mỡ giúp mí nhanh lành và hạn chế để lại sẹo xấu. Các bạn không nên vì quá lo lắng mà tự ý dùng các loại thuốc ngoài đơn kê. 

Cần tái khám theo định kỳ để bác sĩ kiểm tra, theo dõi kết quả phẫu thuật. Trong khoảng thời gian này, nếu xảy ra bất kỳ triệu chứng đau nhức, khó chịu… hãy đến ngay bệnh viện phẫu thuật để kiểm tra và chữa trị kịp thời.

Sau khi đọc đến đây, tin chắc rằng bạn đã biết cắt mí kiêng ăn gì cũng như nên ăn gì để mắt đẹp long lanh nhất. Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của phụ nữ, tuy nhiên làm đẹp an toàn và hiệu quả sẽ mang lại cho bạn vẻ đẹp tự nhiên nhất. 

Để được tư vấn thêm, bạn hãy liên hệ Vivian ngay nhé !!!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI