Hút mỡ nhưng cũng cần giảm cân , vậy phương pháp giảm cân hiệu quả là gì ?

Hút mỡ nhưng cũng cần giảm cân , vậy phương pháp giảm cân hiệu quả là gì ?

Cơ chế chuyển hóa năng lượng thành tế bào mỡ

Thức ăn bị nghiền tại miệng và trộn với nước bọt đóng vai trò là enzin tiêu hóa sau đó đưa xuống dạ dày. Tại Dạ dày thức ăn sẽ bị nghiền nát tiêu hóa 1 phần thức ăn và biến thức ăn thành dạng dịch mềm (nhuyễn tương) rồi được đẩy xuống ruột → tại ruột non sẽ chuyển hóa protein, lipid, glucid có trong thức ăn thành các acid amin, monosaccarid, acid béo và các glycerol  → các chất dinh dưỡng này thông qua tĩnh mạch chuyển lên gan để lọc và phân hóa thành các chất cần thiết cho cơ thể → sau đó chất dinh dưỡng về tim để đi nuôi cơ thể → chất dinh dưỡng dư thừa sẽ được tích lại tại các tế bào mỡ để khi cần thiết sẽ chuyển hóa năng lượng dự trữ từ mỡ vào lại cơ thể.

Thật ra đến đây thì bài học có thể dừng lại được rồi đó. Các kiến thức trên thì ai cũng đã từng được học trên ghế nhà trường rồi phải không nào! Bạn nào muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn 1 tí xíu nữa. Quá đó vừa nâng cao kiến thức vừa tăng sức nặng khi tư vấn thì cùng mình tìm hiểu tiếp nhé.

Cơ chế hóa học

Năng lượng dư thừa được dự trữ ở dạng triacylglyceride (đọc là Tri-cờ-li-xê-rít, viết tắt là TAG) hay còn gọi là chất béo trung tính. Triacylgceride có cấu tạo bởi  Các phân tử glyxêrin có ba nhóm chức hiđrôxyl (HO-) và 3 axit béo (- COOH). Trong triglyceride, các nhóm chức hiđrôxyl của glyxêrin kết hợp với các nhóm cacboxyl của axit béo hình thành liên kết este có công thức hóa học mình để mô tả ở bên dưới:

Các bạn không cần phải nhớ công thức này làm gì, vì điều mà chúng tôi muốn nói đến ở đây là : nhìn vào công thức trên ta thấy triacylglyceride chứa đến 20 nguyên tử Carbon nên người ta gọi năng lượng dư thừa dược dự trữ ở dạng Carbon. bạn nên ghi nhớ điều này bởi vì nó sẽ liên quan đến kiến thức về việc đào thải mỡ nhé.

Cơ chế phân giải tế bào mỡ thành năng lượng

Tiếp theo là Cơ chế dự trữ và huy động lipid của tế bào mỡ khi cơ thể cần thiết. Triglycerides được vận chuyển trong máu và bạch huyết từ ruột non về gan. Ở tế bào nội mô mao mạch của mô mỡ, các phức hợp lipo protein sẽ được phân hủy bởi tác dụng của lipo protein lipase, giải phóng acid béo và glycerol. Acid béo tự do khuếch tán từ mao mạch vào tế bào mỡ. Sau đó, acid béo sẽ được gắn trở lại vào glycerol phosphate để lại tạo thành triglyceride

Cơ chế Huy động Lipid khi cơ thể cần năng lượng : Norepinephrine ở đầu các dây thần kinh sẽ hoạt hóa hệ thống tín hiệu CAMP (thụ thể β3) và hoạt hóa lipase để thủy phân các triglyceride dự trữ trong tế bào trở lại thành acid béo và glycerol. Các phân tử này sẽ khuếch tán trở lại vào mao mạch và tại đó, acid béo tự do sẽ gắn kết với albumin để chuyển tới các vị trí cần sử dụng năng lượng.

Phù... thế là cũng xong rồi. Thú thật mình chỉ là người đọc lại thôi nhưng cũng thấy căng cả não luôn. Nào là tên các thành phần hóa học, nào là cơ chế hình thành, cơ chế huy động... ôi không biết các bạn còn chỗ nào khúc không ? nếu có hãy để lại comment ở bên dưới nhá. Nếu các bạn học được bài học gì đó thì đừng ngần ngại để lại 1 like nhé. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe. Chúc các bạn thật thành công và hạnh phúc.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI