Những câu hỏi thường gặp về nâng mũi (Phần 2)

Những câu hỏi thường gặp về nâng mũi (Phần 2)

Phần trước viện thẩm mỹ Vivian đã trả lời các thắc mắc về quá trình lành thương cũng như quá trình phẫu thuật khi nâng mũi. Hôm nay, chúng ta hãy cùng giải đáp các thắc mắc về quá trình chăm sóc sau khi phẫu thuật nâng mũi. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Câu hỏi: Chế độ ăn uống sau nâng mũi như thế nào?

Trả lời:

– Thức ăn mềm: Thức ăn mềm và nhạt là các món lý tưởng sau phẫu thuật nâng mũi. Lựa chọn tốt nhất là yến mạch, súp rau, sữa chua không đường, hhoặc cháo. Thỉnh thoảng bạn sẽ cảm giác buồn nôn và chỉ muốn uống nước. Nếu gặp vấn đề này, hãy uống sinh tố hoặc nước hoa quả thay vì uống nước lọc vì cơ thể sẽ cần nạp đủ chất dinh dưỡng để vết thương chóng lành. Ngoài ra, bạn có thể ăn thức ăn bình thường sau ba hoặc bốn ngày.

– Chất xơ: Sau phẫu thuật nâng mũi, táo bón là hiện tượng khá phổ biến do sử dụng thuốc kháng sinh.  Vì vậy, chất xơ vô cùng quan trọng để giúp bạn hạn chế tình trạng táo bón tạm thời. Bạn có thể thêm chất xơ vào chế độ ăn thông qua các thực phẩm như yến mạch, bánh mì nguyên cám, cherry hoặc dâu tây.

– Tránh sử dụng chất kích thích: Cần tránh sử dụng chất kích thích như cà phê, rượu, bia, trà trong vòng ít nhất một tuần sau phẫu thuật. Đồ uống có cồn và cafein có nguy cơ làm tăng huyết áp, khiến máu khó đông và có thể làm tăng rủi ro tụ máu hoặc chảy máu mũi sau phẫu thuật và khiến vết sưng tồi tệ hơn.

– Tránh thức ăn nhanh và chế biến sẵn: Thức ăn nhanh và chế biến sẵn chứa rất nhiều muối làm tình trạng trữ nước và sưng phù kéo dài hơn. Hơn nữa, những thực phẩm này không có nhiều chất dinh dưỡng, gây ảnh hưởng tới khả năng lành thương của cơ thể.


Câu hỏi: Tư thế ngủ nào là tốt nhất sau phẫu thuật nâng mũi?

Trả lời:

Nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất sau phẫu thuật nâng mũi. Kê đầu và mũi gối cao hơn so với tim. Nếu có ghế sô-fa, hãy nằm tạm thời trên ghế sofa trong vòng ít nhất một tuần sau phẫu thuật. Ngủ ở Sofa không chỉ giúp giảm sưng mà còn giúp bạn dễ ngủ hơn vì mũi thường bị nghẹt trong tuần đầu sau phẫu thuật, khiến việc thở trở nên khó khăn. Sau 4 – 5 ngày, bạn có thể đổi tư thế nằm nghiêng. Tuy nhiên, nên đổi bên thường xuyên để tránh tình trạng lệch mũi.

Câu hỏi: Có thể về nhà ngay sau khi phẫu thuật nâng mũi không?

Trả lời:

Sau khi phẫu thuật nâng mũi khách hàng có thể về nhà ngay và sinh hoạt bình thường. Sau 1 ngày phẫu thuật, vết thương sẽ sưng nhiều sau đó giảm dần qua các ngày tiếp theo.

Sau phẫu thuật, bạn cần phải uống thuốc theo đúng chỉ định mà bác sĩ đã đưa ra. Không tự ý uống bất cứ loại thuốc nào khác mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Sau khi phẫu thuật 5-7 ngày, phải đến cắt chỉ và tái khám đúng hẹn. Đồng thời, khi có các dấu hiệu bất thường phải thông báo ngay cho bác sĩ.

Câu hỏi: Nâng mũi sau bao lâu thì rửa mặt được?

Trả lời:

Sau khi nâng mũi ngày đầu tiên, bạn vẫn phải đeo nẹp, mặt đang sưng tím rất nhiều, mũi cũng có thể đang căng tức. Do đó, việc vệ sinh da mặt lúc này phải cẩn thận, tỉ mỉ.

Trong hai ngày đầu, bạn nên sử dụng bông tẩy trang để vệ sinh trán, hai bên má, mắt, cằm. Riêng với vùng mũi, bạn nên dùng riêng một miếng bông tẩy trang hoặc bông y tế để vệ sinh đường khâu, sống mũi, cánh mũi một cách nhẹ nhàng bằng nước muối sinh lý NaCl. Sau đó để khoảng 15 phút, bạn lại đeo lại nẹp vào vị trí ban đầu.

Sau 3 ngày, nếu mũi đã giảm bớt tình trạng sưng và tím thì đó là dấu hiệu cho thấy quá trình hồi phục đang tiến triển rất tốt. Tuy nhiên, bạn vẫn nên duy trì việc vệ sinh hàng ngày, tránh tình trạng rỉ máu gây nhiễm trùng, sẹo lồi.

Sau 7 ngày, bác sĩ sẽ thực hiện cắt chỉ. Khi đó thì vết thương đã liền da, nên bạn có thể rửa mặt bằng nước như bình thường. Tuy nhiên, cần lưu ý sau khi nâng mũi việc rửa mặt nên nhẹ nhàng và nhanh chóng để tránh đụng chạm mạnh vào mũi.

Câu hỏi: Cần lưu ý chăm sóc mũi như thế nào sau phẫu thuật?

Trả lời:

80% hiệu quả thẩm mỹ phụ thuộc vào cách chăm sóc mũi sau khi phẫu thuật. Vì vậy, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên tránh vận động mạnh và hạn chế những va chạm không đáng có xung quanh vùng mũi. Thường xuyên chườm lạnh trong 2 đến 3 ngày đầu để giảm sưng và 3 ngày sau đó tiếp tục chườm ấm để giảm tím, hạn chế vết bầm. Cần chú ý là luôn giữ cho vết thương khô, chỉ lau bằng khăn ướt, không rửa mặt bằng nước. Trong ít nhất 1 tháng đầu, hạn chế uống rượu bia, ăn đồ nếp, hải sản, rau muống, và những loại thực phẩm bạn từng dị ứng trước đây.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI