Phẫu Thuật Thẩm Mỹ: Tốt Hay Xấu?

Phẫu Thuật Thẩm Mỹ: Tốt Hay Xấu?

Theo bạn, đẹp là gì? Với suy nghĩ đơn giản, tôi nghĩ đẹp là khi nhìn vào một người, ta bị hấp dẫn đến nỗi không thể rời mắt khỏi. Còn với suy nghĩ phức tạp hơn, đẹp lại được định nghĩa theo nhiều hướng khác nhau. Không chỉ riêng đẹp về ngoại hình, ngay cả tính cách cũng phải đẹp. Tính cách đẹp sẽ được thể hiện trong lối sống của mỗi người, từ cách bộc lộ bản thân cho đến cách cư xử với những người xung quanh như thế nào. Thế có bao giờ đẹp trong cách nghĩ phức tạp lại được đơn giản hoá bằng việc "phẫu thuật thẩm mỹ" chưa?

Với xu hướng làm đẹp thời nay, việc phẫu thuật thẩm mỹ bỗng trở thành vấn đề nóng hổi hơn bao giờ hết. Sự phổ biến của nó dường như lan rộng trên toàn thế giới một cách rất đáng nể. Bằng công nghệ y học hiện đại, bạn sẽ không khó gì để tìm thấy nét đẹp cho bản thân mình.

Phẫu thuật thẫm mỹ trở thành xu hướng làm đẹp hiện nay

Nếu cảnh quan thiên nhiên có vẻ đẹp tự nhiên và vẻ đẹp nhân tạo, chắc chắn cơ thể sống như con người chúng ta cũng sẽ có. Cho dù là vẻ đẹp nào, thì chúng vẫn sở hữu nét đẹp riêng vốn có của nó. So với những năm về trước, khi nét đẹp tự nhiên mang dáng vẻ của sự hiền thục, đoan trang ở người phụ nữ; thì ngày nay, vẻ đẹp hiện đại lại đòi hỏi sự tinh tế và phải mang dáng vẻ "quần chúng" (nghĩa là vẻ đẹp có sự ưng thuận của số đông người xem).

Xét về vẻ đẹp tự nhiên, ta hoàn toàn đồng tình khi được "uốn nắn" những đường nét hoàn chỉnh của một cơ thể người, từ khuôn mặt có mũi miệng đến tay chân đủ các ngón. Tuy nhiên, với một sự chệch lạc nào đó trên cơ thể, chẳng hạn như có xương hàm quá thô kệch so với khuôn mặt, ta phải đành bất lực chấp nhận tình trạng này. Nhưng may mắn là, sự chệch lạc tự nhiên đó có thể điều chỉnh nhờ những kỹ thuật tiên tiến của thẩm mỹ học ngày nay (gọi nôm na là "vẻ đẹp dao kéo" - vì phải sử dụng nhiều loại dụng cụ như thế để tiến hành phẫu thuật chỉnh hình). Quả nhiên, đây sẽ là tin vui cho những ai không may phải chịu đựng tình cảnh này.

Một cơ thể bình thường là điều hạnh phúc của mỗi người

Về tinh thần, người sở hữu nét đẹp vốn có tự nhiên một cách hài hoà sẽ không có gì đáng bàn, tất nhiên là họ sẽ luôn cảm thấy tự tin và yêu đời hơn, ít nhất là như vậy. Ngược lại, nếu phải mang sự bất đồng về tỉ lệ nét đẹp trên cơ thể, chắc chắn, theo tâm lý thông thường, họ sẽ cảm thấy mất tự tin và nhiều mặc cảm. Thực tế, họ sẽ có cảm xúc tiêu cực hơn những người sở hữu nét đẹp hài hoà tự nhiên. Điều này có thể thấy rõ nhất ở những ca phẫu thuật được đánh giá là có sự chênh lệch về tỉ lệ các bộ phận trên cơ thể không cân xứng ngày càng nhiều.

Hầu như, chúng ta đều biết chung một cụm từ để nói đến vẻ đẹp nhân tạo, vẻ đẹp dao kéo, đó là "phẫu thuật thẩm mỹ". Lợi ích của phẫu thuật thẩm mỹ mang lại chính là cải thiện vẻ đẹp và tinh thần cho người đã trải qua một quá trình đau đớn trong suốt khoảng thời gian dài. Sau đó, họ sẽ cảm thấy khoan khoái hơn trong tâm trạng vì đã đạt được điều mình mong muốn bấy lâu. Cũng giống với công nghệ máy móc hiện nay, con người không cần phải tốn quá nhiều sức để có thể đi đến và nói chuyện trực tiếp với người thân của mình cách đây hàng trăm cây số. Cụ thể, bạn chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối mạng không dây là đã có thể nói chuyện trực tiếp với người thân thông qua một màn hình, mà trong đó còn có thể thấy người bên kia đang làm việc gì, thể hiện nét mặt, cử chỉ ra sao. Bạn cảm thấy an tâm và vui vẻ khi có thể thoả mãn sự lo lắng của mình. Đây thực sự là một ưu điểm đáng kể của ngành khoa học hiện đại trong nhiều lĩnh vực.

Sự thay đổi theo hướng tích cực sẽ khiến bản thân tự tin hơn

Tuy nhiên, theo tôi, tất cả việc chúng ta làm đều có hai mặt: mặt tốt và mặt xấu. Nói một cách đơn giản, chỉ cần hình dung đến tờ giấy mà chúng ta cầm hàng ngày cũng đủ hiểu. Một tờ tiền bất cứ mệnh giá nào chẳng phải đều có hai mặt in hay sao? Sâu xa hơn, tiền có thể làm ông chủ hoặc làm nô lệ cho chúng ta. Đây chính là vai trò quan trọng của tiền mà chúng ta cần nên nắm rõ. Bởi vì giới hạn của chúng thực sự không mấy rõ ràng để có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Trở lại với vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ, bạn có chắc là bạn có thể kiểm soát giới hạn về nhu cầu làm đẹp của bản thân không? Nếu không, đó có thể là nguy cơ khiến bạn trở nên nghiện chỉnh hình hơn mức nào hết. Việc này sẽ hình thành song song với tâm lý cá nhân của bạn. Nghĩa là bạn sẽ càng muốn tiếp nhận phẫu thuật để vượt qua mức mong đợi vốn dĩ trước đây của mình. Theo bạn, đó vẫn là nét đẹp được chính bạn công nhận cho dù người khác có phản bác đi chăng nữa. Việc phẫu thuật chỉnh hình theo một khuôn mẫu nào đó, như những con búp bê có đường nét cơ thể uyển chuyển và một khuôn mặt có sức hút tuyệt đối đã được hiện thực hoá trên cơ thể người. Và cả một khuôn mẫu chung theo số đông người cho là đẹp, có thể theo chủng tộc, văn hoá, v..v... Tôi không dám cho rằng đây là "sự lạm dụng" phẫu thuật thẩm mỹ, bởi vì rõ ràng việc đó vẫn làm bạn thoả mãn nhu cầu và tinh thần của mình, khiến bạn cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống. Do đó, việc nhận ra liệu bạn có đang thực sự lạm dụng phương pháp làm đẹp hay không phải nên xuất phát từ chính bản thân bạn. Nghĩa là bạn phải tự chất vấn mình bằng những câu hỏi mang tính khách quan hơn là tự thỏa mãn bản thân hay theo ý kiến số đông

Vẻ đẹp búp bê được hiện thực hóa trên cơ thể người

Tất nhiên, tôi cũng muốn mình trở nên xinh đẹp hơn. Được mọi người trầm trồ khen, ai mà không thích. Đó vốn dĩ là tâm lý bình thường của con người. Chẳng có gì lạ cả. Tuy nhiên, việc hiểu rõ giá trị đích thực của vẻ đẹp thực sự khó hơn tôi tưởng. Tôi đã có một suy nghĩ khác hơn khi nhận được cả câu hỏi và câu trả lời trong một tiết học tiếng Anh. Khi hầu hết tất cả học viên đều đáp trả câu hỏi "Theo các bạn, con sâu và con bướm, con nào đẹp hơn?" là "con bướm". Kể cả tôi cũng vậy, tôi cũng cho rằng con bướm đẹp hơn vì chúng có những đôi cánh màu sắc vô cùng đẹp đẽ và tươi tắn hơn. Nhưng khi một câu hỏi "Tại sao con bướm lại đẹp hơn con sâu, trong khi chính con sâu sẽ nở thành con bướm?" được đặt ra cho chúng tôi đã khiến tôi phải ngẫm nghĩ lại: Lý do tại sao người ta lại cho rằng vẻ đẹp của hai con là khác nhau như thế? Một câu giải thích ngắn gọn và đơn giản đến mức đã thuyết phục tôi ngay lập tức - đó là "Vẻ đẹp là vô hạn", bởi vì không có một quy chuẩn cụ thể nào để định hình vẻ đẹp; thực tế, nó tồn tại là do con người đã tự đặt ra tiêu chuẩn riêng cho vẻ đẹp mà thôi. Vậy nên, lý do vì sao tôi nói vẻ đẹp ngày nay cần mang dáng vẻ "quần chúng" là như thế.

Nói theo một cách khác, vẻ đẹp đích thực có thể sẽ là nét đẹp trong tâm hồn, trong cách ứng xử. Vì sao? Chẳng phải nếu như bạn đối xử tệ bạc quá với người khác thì cũng đồng nghĩa rằng bạn tự đào thải mình ra khỏi xã hội sao? Ngược lại, bạn sẽ được yêu quý hơn, tôn trọng hơn vì bạn biết cách "đối nhân xử thế". Bạn sống chan hoà với mọi người, với môi trường xung quanh. Mặc dù ngoại hình bạn chẳng mấy nổi bật, thậm chí là khó coi, nhưng chắc chắn rằng nó sẽ tạo ra những điều tốt đẹp cho bạn về sau. Còn vẻ đẹp hào nhoáng, lấp lánh cả cái bản tính kì cục của mình liệu có ổn không? Hay mọi người sẽ đều căm ghét và coi thường bạn? Nếu có phẫu thuật chỉnh hình, thì trên thực tế có cả "phẫu thuật chỉnh tính" hay không? Giả sử có, liệu bạn có chấp nhận phẫu thuật đổi tính, cái mà khó ai có thể nhìn thấy, giống như vẻ ngoài của mình?

Cách cư xử đẹp không thể hiện ra ngoài như khuôn mặt

Quan trọng hơn hết, phản ứng phụ và hậu quả về sau của phẫu thuật thẩm mỹ có thể sẽ khó tránh khỏi. Dù nhiều hay ít, vấn đề đó cũng vẫn xảy ra. Thậm chí nó ảnh hưởng đến cả mạng sống của bản thân. Trước nhu cầu làm đẹp của mỗi người, việc phẫu thuật thẩm mỹ không còn phục vụ cho chỉ riêng nữ giới, mà ngay cả nam giới cũng mong muốn có cơ hội làm đẹp. Có người thành công với việc phẫu thuật, có người phải mang những tai hoạ đến suốt đời. Suy tính ra, để đánh đổi một điều gì đó, bạn sẽ nhận hưởng hoặc phải trả giá lại một điều khác cân xứng với nó.

Biến chứng của phẫu thuật có thể xuất hiện dần theo thời gian

Tôi không hoàn toàn nói phẫu thuật thẩm mỹ là tốt, và hiển nhiên cũng không hẳn là xấu. Bởi vì "phẫu thuật thẫm mỹ" thực chất là việc sửa chữa, tái tạo hay phục hồi một hình dạng hoặc chức năng nào đó bị thiếu sót hay chưa hoàn thiện trên một cơ thể người. Đặc biệt, loại phẫu thuật này thường được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng. Vì vậy, tất cả những gì bạn muốn làm đều nằm ở cách bạn suy nghĩ, cách bạn lựa chọn và quyết đoán.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI