Quá trình phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng diễn ra như thế nào?

Quá trình phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng diễn ra như thế nào?

Phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng là gì?

Phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng làm phẳng lại bề ngoài của bụng bằng cách cắt đi phần da thừa và mỡ, sau đó may các vùng da lại với nhau. Thủ thuật có thể bao gồm thêm làm săn chắc phần cơ bụng nền để mang lại một vẻ ngoài và cảm giác cơ bụng săn chắc.

Phẫu thuật sử dụng phương pháp nội soi xâm lấn tối thiểu (với một hoặc nhiều đường cắt nhỏ và sự hỗ trợ của camera để quan sát các cấu trúc) hoặc phương pháp xâm lấn hơn (bao gồm một hoặc nhiều đường cắt để có thể đem lại góc nhìn và khả năng tiếp cận đến các mô mỡ và các cơ nền).

Phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng hoàn toàn thường bao gồm một đường cắt lớn và rộng ở trên bụng, cắt rộng các phần mỡ và da, và có khả năng là sẽ phải tạo hình rốn mới.

Phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng không hoàn toàn có thể bao gồm một đường cắt nhỏ hơn, cắt ít mô hơn, và có thể không cần phải thực hiện đường cắt xung quanh rốn.

Phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng ngược là phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng không hoàn toàn thực hiện bằng cách cắt đi phần da thừa ở phía bụng trên. Đôi khi phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng không hoàn toàn được thực hiện để cắt đi phần mỡ và da khu trú ở phần bụng dưới.

Khi cặp cơ thẳng bụng chạy dọc theo phía trước bụng được tách ra thì đây được gọi là diastasis recti. Các cơ này có thể được khâu lại với nhau để làm săn chắc lại diện mạo của bụng, đây là một trong những công đoạn của phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng hoàn toàn hoặc không hoàn toàn.

Bệnh nhân sẽ được gây mê qua tĩnh mạch hoặc gây mê tổng quát để thực hiện phẫu thuật.

Chống chỉ định

Bệnh nhân sẽ được khuyên không nên thực hiện phẫu thuật này nếu như có nguy cơ cao bị các biến chứng phẫu thuật. Bệnh nhân có thể có nguy cơ mắc phải các biến chứng hậu phẫu nếu có các bệnh mãn tính nặng, bệnh về đông cầm máu, hoặc bị suy giảm miễn dịch. Hút thuốc lá cũng có liên quan đến nhiễm trùng hậu phẫu sau khi thực hiện thu nhỏ vòng bụng.

Đôi khi, các vấn đề như nhiễm trùng nặng hoặc bệnh thận mới phát hiện cũng dẫn đến việc trì hoãn phẫu thuật cho đến khi các vấn đề về sức khỏe được kiểm soát tốt, kể cả khi các vấn đề này được phát hiện ngay vào ngày phẫu thuật.

Cần phải chú ý rằng đối với những người đang có dự định giảm hoặc tăng cân đáng kể, hay phụ nữ đang lên kế hoạch mang thai, có thể gặp phải tình trạng da, mỡ và cơ bị thay đổi làm ảnh hưởng đến tác dụng thẩm mỹ của phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng. Do đó dù rằng ở những người này không có chống chỉ định, nhưng kết quả có thể không được như ý.

Các nguy cơ có thể xảy ra

Nhìn chung, kết quả của thủ thuật đều tốt và hầu hết mọi người đều hài lòng với kết quả. Nhưng cũng nên cảnh giác rằng phẫu thuật sẽ để lại sẹo ở vùng bụng. Dù vậy, ngoài các nguy cơ thường gặp của phẫu thuật và thuốc mê, phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng cũng có thể dẫn đến các vấn đề hậu phẫu khác.

Một số các biến chứng có thể xảy ra bao gồm:

Nhiễm trùng vết mổ

Bụng mất cân đối.

Sẹo to và đổi sắc tố da

Da lỏng lẻo

Bị tê hoặc đau ở khu vực phẫu thuật

Kết quả thẩm mỹ không hài lòng

Phẫu thuật hoàn toàn thường gây ra biến chứng nhiều hơn là không hoàn toàn.

Mục đích của việc phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng

Phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng được thực hiện chủ yếu cho mục đích thẩm mỹ: có được bụng phẳng và săn chắc hơn. Có thể cân nhắc thực hiện phẫu thuật nếu như vùng bụng trông to hơn và vùng da bị chùng, đặc biệt là khi là do da bị giãn.

Da và cơ có thể mất đi tính săn chắc và đàn hồi nếu như đã từng bị thừa cân hoặc nếu như tăng cân nhiều sau đó giảm cân nhanh chóng do mang thai nhiều lần. Giảm cân nhiều, bao gồm cả sau khi thực hiện phẫu thuật giảm cân, có thể dẫn đến da thừa, lỏng lẻo.

Phẫu thuật này có thể cải thiện được chất lượng cuộc sống nếu như nó mang lại sự hài lòng về vẻ ngoài của bản thân, nhưng nó không thể cải thiện được sức khỏe của cơ thể.

Phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng không phải là biện pháp thay thế cho việc ăn kiêng và tập thể dục, và nó không làm giảm được nhiều cân.

Phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng không phải là phẫu thuật giảm cân. Có thể cân nhắc về việc thực hiện một loại phẫu thuật khác nếu như phù hợp hơn khi đang do dự về việc thực hiện phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng.

Các loại phẫu thuật khác bác sĩ có thể thảo luận bao gồm:

Hút mỡ bụng: loại bỏ đi phần mỡ thừa mà ko cần chỉnh sửa da và cơ qua phẫu thuật, và biện pháp này cũng không bị giới hạn ở phần bụng. Cũng giống phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng, đây cũng là một loại phẫu thuật thẩm mỹ.

Căng da bụng dưới: là phẫu thuật cắt bỏ đi phần da thừa ở phần bụng mà không tác động đến cơ hay mỡ. Phẫu thuật làm nhỏ dạ dày: là phẫu thuật giảm cân bằng cách tái tạo lại hệ tiêu hóa thông qua phẫu thuật nhằm ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều và hấp thu quá nhiều calories dư thừa. Phẫu thuật này thường được thực hiện nhằm phòng ngừa các biến chứng của béo phì hơn là dùng cho mục đích thẩm mỹ.

Cần phải thực hiện một vài xét nghiệm tiền phẫu để có thể đảm bảo an toàn cho việc thực hiện phẫu thuật, ví dụ tổng phân tích tế bào máu và điện giải để đánh giá được tổng trạng sức khỏe.

Hơn nữa, bác sĩ có thể cũng sẽ làm một vài xét nghiệm tiền phẫu khác để chắc chắn rằng việc thực hiện phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng an toàn nếu như có các bệnh nền có thể gây nguy cơ cho cuộc mổ như bệnh tim hay bệnh hô hấp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI