Tại sao phải hút dịch sau nâng mũi? Có đau không?

Tại sao phải hút dịch sau nâng mũi? Có đau không?

Hút dịch là kỹ thuật thường thấy ở giai đoạn hậu phẫu. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có nhiều thắc mắc khác nhau xoay quanh vấn đề này, cùng xem bác sĩ giải đáp như thế nào về việc hút dịch sau khi nâng mũi nhé!

Tại sao phải hút dịch sau nâng mũi

Việc chảy dịch sau khi nâng mũi còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Trong trường hợp đang mang nẹp hay vừa tháo nẹp nhưng dịch ở khoang đặt sống quá nhiều, thì bác sĩ sẽ tiến hành hút dịch bên trong mũi giúp:

+ Giảm căng tức và nhanh lành hơn: Trong quá trình lành thương, các chất dịch tiết ra nhiều hơn bình thường sẽ làm ứ đọng gây sưng bầm, việc hút dịch từ bên trong sẽ giúp thuyên giảm cảm giác căng tức và vết thương nhanh lành hơn.

+ Giảm viêm và tránh nguy cơ nhiễm trùng: Sau khi phẫu thuật, các mô bên trong cần thời gian để ổn định và phục hồi, nếu để dịch mũi chảy vào khoang quá nhiều mà không hút ra kịp thời sẽ dễ trở thành ổ dịch gây viêm nhiễm.

Lượng dịch ở khoang đặt sống nhiều mới cần hút dịch

Có 2 vị trí thường xuất hiện tình trạng tụ dịch là phần sống mũi hoặc khu vực trụ mũi. Khi thực hiện, bác sĩ chỉ cần vệ sinh sạch vùng da bên ngoài, sau đó tiêm tê rồi đưa kim tiêm vào vùng đó để hút dịch ra là xong. Bạn không nên quá lo lắng vì sẽ được tiêm tê và thao tác này chỉ làm bạn thấy hơi nhói, quá trình còn lại sẽ không cảm giác đau nữa. 

Câu hỏi: “Em muốn hỏi về việc tại sao mũi có biểu hiện sưng sau khi tháo nẹp dù không cảm giác đau hay chảy dịch? Đó có phải là tiến trình lành thương bình thường không? Bác sĩ giải thích giúp em. Em cảm ơn nhiều ạ!”

Bác sĩ trả lời:Bạn có thể hình dung đơn giản như thế này. Trong thời gian đầu, khi cấu trúc mũi và mô chưa có sự liên kết vững chắc, việc tháo nẹp sẽ làm áp lực trong khoang mũi thay đổi nên dịch và máu tự động chảy vào khoang rỗng, dẫn đến hiện tượng sưng, sau đó cơ thể sẽ tự động hấp thu lượng dịch dư, đây là giai đoạn nằm trong quá trình lành thương bình thường của cơ thể.
Với tình trạng sưng bất thường, bạn sẽ thấy dấu hiệu thường thấy sẽ là nóng, đau, căng tức, cảm giác căng tức ngày càng nhiều hơn và không có dấu hiệu thuyên giảm, khác với hiện tượng sưng trong quá trình lành thương tự nhiên của cơ thể. Vậy nên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm với biểu hiện sưng sau khi tháo nẹp của mình nhé!

Có thể thấy, hút dịch sau khi nâng mũi là kỹ thuật khá đơn giản, thực hiện nhanh chóng, không gây cảm giác đau hay khó chịu, mà lại giúp giảm sưng cũng như tránh nguy cơ nhiễm trùng. Chính vì vậy, trong quá trình chăm sóc hậu phẫu, nếu thấy có dấu hiệu chảy dịch bên trong, bạn nên nhanh chóng quay lại tái khám để bác sĩ hút dịch hoặc có các hướng xử trí phù hợp nhất!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI