Tế bào mỡ - những điều có thể bạn chưa biết ?

Tế bào mỡ - những điều có thể bạn chưa biết ?

Vai trò của mỡ

Mỡ có nhiều chức năng bao gồm cách nhiệt, dự trữ năng lượng carbon dư thừa dưới dạng triacylglycerol và là trung gian cân bằng glucose nội môi.

Mỡ cũng đóng vai trò quan trọng như một cơ quan nội tiết/miễn dịch bằng cách tiết adipokines như các cytokine viêm, yếu tố bổ trợ, chemokine, và protein giai đoạn cấp tính.

Chức năng nội tiết của Mỡ ​​điều khiển sự thèm ăn, chuyển hóa năng lượng, chuyển hóa glucose và lipid, quá trình viêm, hình thành mạch, và các chức năng sinh sản.

Thời điểm hình thành tế bào mỡ mới

Trong thời gian đầu đời, khi cơ thể chúng ta đang trong giai đoạn phát triển, có 3 thời điểm tế bào mỡ mới được tạo ra và chúng chỉ có xu hướng tăng lên, lần sau gia tăng số lượng tế bào cao hơn lần trước.

Giai đoan bào thai đến 5 tuổi

Ở giai đoạn này, lượng tế bào mỡ đc hình thành ở thai kì giữa và đặc biệt tăng mạnh ở thai kì cuối. Số lượng tế bào này tăng cho đến khi trẻ được 5 tuổi.

Các tế bào mỡ này gia tăng chóng mặt về thể tích khi nhận năng lượng dư thừa cơ thể nạp vào. Đây là lý do bạn sẽ thấy ở các bé sơ sinh “bụ sữa” các bé tròn trịa ra rất nhanh.

Số lượng tế bào mỡ ở trẻ sơ sinh cân nặng 3kg khoảng 5 tỷ tế bào.

Giai đoạn từ 6 tuổi đến khoảng 12 tuổi

Tế bào mỡ được bổ sung thêm số lượng lớn trong giai đoạn trước dậy thì này.

Đây là thời điểm được coi là quan trọng trong việc dự đoán nguy cơ béo phì trong tương lai của trẻ. Trẻ có thể trạng thừa cân trước 6 tuổi có nguy cơ béo phì cao hơn rất nhiều trẻ có thể trạng nhỏ nhắn.

Ở nhiều nước việc trẻ hơi nhẹ cân ở độ tuổi trc 6 tuổi được coi là có lợi cho sức khỏe hơn việc trẻ tròn trịa, hơi thừa cân. Các bé thừa cân nếu không được theo dõi kiểm soát cân nặng sẽ tăng cân tích mỡ nhanh hơn nhiều bạn cùng lứa có thể trạng trung bình.

Giai đoạn từ 12 tuổi đến khoảng 18 tuổi

Ở thời điểm bắt đầu dậy thì, lại một lần nữa lượng tế bào mỡ được bổ sung để đáp ứng nhu cầu phát triển của cơ thể.

Việc kiểm soát cân nặng ở độ tuổi này cũng cần được chú trọng vì số lượng tế bào mỡ định hình trong thời kì này sẽ theo chúng ta đến cả đời và không hề giảm đi. Đây là lý do người nào đã từng thừa cân trước 18t thì đường giảm cân rất chông gai và tỷ lệ thành công thấp

Thời điểm khác

Ngoài 3 thời điểm trên, việc gia tăng số lượng tế bào có thể đột biến xảy ra ở người thuộc thể trạng béo phì hoặc tăng cân nhanh đôt ngột.
Khi tích trữ năng lượng thừa của cơ thể tế bào mỡ có thể phì đại gấp vài lần và cơ thể buộc phải tạo tế bào mỡ mới đáp ứng nhu cầu cất giữ năng lượng thừa quá lớn.
Tốc độ thay mới của tế bào mỡ là 8 năm và cứ một tế bào mỡ mất đi thì cơ thể lại khẩn cấp tạo ra một tế bào khác thay thế ngay và luôn. Mỗi năm cơ thể đào thải và thay mới khoảng 10% số lượng tế bào mới. Tốc độ đào thải này càng về già càng chậm. Vì thế càng lớn tuổi mỡ càng cứng đầu vì mỡ cũ vẫn nằm ì ra đó.
Sự thật phũ phàng mỗi khi bạn bóp mồm bóp miệng cố gắng giảm cân thì các tế bào mỡ này teo tóp lại chứ chả mất đi nếu chưa đến cuối vòng đời 8 năm của nó. Bạn chỉ cần ăn uống trở lại thì nó lại phì ra.
Vì vậy, để giảm mỡ hiệu quả, các bạn hãy tìm cho mình phương pháp thích hợp nhất với thể trạng của mình. Đừng giảm cân nhanh quá và thiếu khoa học để hại sức khỏe nhé.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI