Thận trọng khi cấy mỡ tự thân

Thận trọng khi cấy mỡ tự thân

Cấy mỡ tự thân là phương pháp làm đẹp giúp cải thiện đường nét cơ thể, đang được áp dụng khá rộng rãi hiện nay. Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe. Vì thế, trước khi thực hiện làm đẹp bằng phương pháp này, chị em phụ nữ cần chọn các cơ sở thẩm mỹ làm đẹp uy tín, được cấp chứng chỉ đầy đủ.

1. Cấy mỡ tự thân là gì?

Cấy mỡ tự thân là thủ thuật hút các tế bào chất béo thừa ở một số bộ phận trên cơ thể như đùi, bụng, hai bên cánh tay,... để cấy sang một bộ phận khác, giúp làm đầy hoặc khắc phục các khiếm khuyết. Phương pháp này thường được áp dụng để cải thiện đường nét cơ thể.

Vì các mô mỡ trong cơ thể chứa nhiều tế bào gốc có khả năng tái sinh, thay thế các tế bào bị lão hóa, tổn thương nên phương pháp cấy mỡ tự thân có hiệu quả trong việc làm đầy vùng lõm, rãnh khuyết trên cơ thể. Cụ thể, chỉ định cấy mỡ tự thân gồm:

Nâng mông;

Làm đầy ngực: Nâng ngực, tạo hình ngực sau phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú (do ung thư), tạo hình đường cong vùng ngực;

Làm đầy vùng chũm sau cắt xương chũm (điều trị viêm tai xương chũm), tạo hình mũi;

Trẻ hóa khuôn mặt: làm đầy hố thái dương, má hóp, nếp nhăn vùng mặt;

Làm đầy sẹo lõm, vết loét hoặc vết thương do bỏng.

Cấy mỡ tự thân 1

2. Quy trình cấy mỡ tự thân

Các bác sĩ thăm khám trực tiếp, đánh giá thể trạng và tình hình sức khỏe của người bệnh, xác định khả năng tiến hành phẫu thuật. Đồng thời, bác sĩ tư vấn cụ thể cho bệnh nhân về vùng sẽ lấy mỡ và quy trình cơ bản của cuộc phẫu thuật;

Tiếp đến, bác sĩ sẽ thực hiện sát trùng, gây tê vùng cần lấy mỡ. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng ống tiêm chuyên dụng, hút một lượng chất béo vừa phải. Sau đó, dùng kỹ thuật quay ly tâm để tách bỏ huyết tương và máu, giữ lại mỡ thuần chất;

Bác sĩ tiếp tục thực hiện cấy mỡ vào bộ phận cần làm đầy. Sau khi gây tê vùng cần làm đầy, bác sĩ rạch một đường nhỏ kích thước 0,2cm, dùng kim cấy mỡ chuyên dụng để thực hiện bơm mỡ vào đúng vị trí;

Vị trí được cấy mỡ có thể bị sưng trong vòng 5 - 7 ngày sau can thiệp phẫu thuật. Người bệnh cần chú ý chế độ chăm sóc, uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Kết quả thu được như sau:

Những vùng được lấy mỡ như bụng, đùi, bắp tay,... trở nên thon gọn hơn vì đã được hút ra một lượng mỡ thừa nhất định;

Cải thiện các rãnh khuyết trên cơ thể: Ngực, mông được tăng kích thước tự nhiên;

Trẻ hóa da, giảm thiểu các nếp nhăn và cải thiện những vấn đề tồn tại trước đó như má hóp, hốc mắt sâu,...

3. Cấy mỡ tự thân có an toàn không?

Làm đẹp bằng mỡ tự thân được sử dụng để trẻ hóa da. Vậy cấy mỡ mặt có nguy hiểm không? Cũng giống như một số thủ thuật làm đẹp khác, cấy mỡ tự thân tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Cụ thể:

Biến chứng nhẹ tới nặng: Hoại tử mỡ (nếu lượng mỡ sử dụng quá nhiều, không được đưa vào đúng lớp); canxi hóa tổ chức và hình thành các bao xơ; biến dạng hoặc mất cân đối vùng ngực; phản ứng tạo u hạt, rò dịch mãn tính;

Biến chứng nặng nhất: Tử vong. Người bệnh có thể bị tử vong do sốc phản vệ. Ngoài ra, bệnh nhân có thể đối diện với nguy cơ ngộ độc thuốc tê. Tử vong cũng có thể xảy ra ở người có bệnh lý tiềm ẩn như bệnh tim mạch, tăng huyết áp nhưng vẫn lựa chọn cấy mỡ tự thân. Tiêm mỡ trúng vào các mạch máu lớn dễ gây tắc mạch tim, mạch não,... và dẫn tới tử vong.

Bên cạnh đó, các bác sĩ lưu ý, không sử dụng kỹ thuật cấy mỡ tự thân với những người có rối loạn đông máu nặng, đang sử dụng các thuốc chống đông, có bệnh lý về máu,... Đồng thời, cần thận trọng với người bị bệnh đái tháo đường, bệnh gan mạn tính hoặc bệnh lý tim mạch.

Tại các bệnh viện đã ghi nhận nhiều ca tai biến nghiêm trọng sau khi cấy mỡ tự thân ở các cơ sở không uy tín. Từ những ca tai biến nặng nề, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân, để có kết quả thẩm mỹ cao và an toàn, người bệnh nên chọn bác sĩ phẫu thuật có tay nghề cao, cơ sở trị liệu uy tín, có đủ thiết bị chuyên dụng và cần được thực hiện trong điều kiện vô trùng tuyệt đối.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI