Thu nhỏ vòng bụng là gì và thực hiện ra sao ?

Thu nhỏ vòng bụng là gì và thực hiện ra sao ?

Phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng là một phẫu thuật thẩm mỹ làm săn chắc lại vẻ ngoài của bụng bằng cách loại bỏ mỡ và da thừa thông qua phẫu thuật, và (trong hầu hết các trường hợp) cải thiện tổng thể các cơ vùng bụng. Phẫu thuật có chọn lọc này là một trong số các thủ thuật thường được cân nhắc khi có nhu cầu làm thon gọn phần giữa của cơ thể, ví dụ như sau khi đã giảm được một trọng lượng cơ thể đáng kể. Kết quả thì không đảm bảo có thể kéo dài, nhưng hạn chế tăng cân quá đà sau khi phẫu thuật có thể giúp giữ được một vòng bụng phẳng.

Chuẩn bị như thế nào

Thường thì mất khoảng nhiều tháng hoặc hơn nữa để có thể quyết định thực hiện phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng. Có thể thử tập thể dục hoặc các phương pháp giảm cân khác trước khi quyết định thực hiện phẫu thuật để thử xem có thể đạt được ngoại hình mong muốn mà không cần phẫu thuật hay không.

Nên chắc chắn rằng đã duy được trọng lượng ở một mức cân bằng nhất định trước khi lên lịch mổ nhằm tối ưu hóa được lợi ích của cuộc phẫu thuật.

Địa điểm

Phẫu thuật sẽ được thực hiện ở trong phòng phẫu thuật ở bệnh viện hoặc trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ. Thường thì sẽ phải ở lại ít nhất một đêm sau khi thực hiện phẫu thuật. Nếu như thực hiện thủ thuật ít xâm lấn hoặc không hoàn toàn thì có thể được trở về nhà trong cùng ngày phẫu thuật.

Bác sĩ sẽ giải thích về thời gian nằm viện dự tính khi thảo luận về kế hoạch phẫu thuật.

Trang phục

Để thực hiện phẫu thuật thì người được mổ sẽ phải mặc trang phục của bệnh viện sắp xếp, do đó khi đến ngày mổ thì người được mổ có thể bận bất kỳ trang phục nào đến.

Ăn uống

Không được ăn hoặc uống sau 12h đêm ngày trước phẫu thuật.

Thuốc

Bác sĩ sẽ yêu cầu ngưng sử dụng thuốc chống đông máu nhiều ngày trước khi phẫu thuật. Nếu như đang sử dụng thuốc steroid đường uống hay thuốc trị đái tháo đường thì cần tuân theo chỉ dẫn điều chỉnh liều trước khi thực hiện phẫu thuật.

Nên chắc chắn rằng hiểu và tuân theo đầy đủ các hướng dẫn.

Nên mang những gì theo

Mang theo giấy tờ tùy thân, thông tin bảo hiểm y tế, và các biện pháp chi trả khi đến thực hiện phẫu thuật

Nên mang theo quần áo thoải mái để có thể thay khi chuẩn bị về nhà. Nên mặc những quần áo rộng rãi để dịch dẫn lưu có thể được tiếp cận dễ dàng nếu như có đặt ống dẫn lưu.

Các thay đổi lối sống trước phẫu thuật

Nên duy trì được cân nặng khỏe mạnh và dinh dưỡng tốt trước khi thực hiện phẫu thuật để có thể tối ưu hóa khả năng hồi phục tốt.

Nhiều tuần trước khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ hoặc một chuyên gia dinh dưỡng có thể sẽ thảo luận trao đổi về các vấn đề dinh dưỡng. Nếu như có xu hướng tăng cân hoặc sử dụng các chế độ ăn hà khắc thì nên bắt đầu một kế hoạch dinh dưỡng để đảm bảo được việc có đầy đủ dưỡng chất và calories nhằm giữ được sức khỏe cho một quá trình hồi phục tốt hơn.

Do hút thuốc lá sẽ làm chậm quá trình hồi phục, nên bác sĩ cũng sẽ yêu cầu bỏ hút thuốc lá.

Những việc sẽ diễn ra vào ngày phẫu thuật

Khi đến nơi thực hiện phẫu thuật, bạn sẽ được yêu cầu ký vào các giấy tờ cam kết và nhập viện. Bạn sẽ được hướng dẫn đi đến khu vực tiền phẫu nơi bạn sẽ được thay áo mổ vào và kiểm tra các chỉ số sinh tồn – nhiệt độ, huyết áp, mạch, nồng độ oxy, và nhịp thở.

Bạn cũng sẽ được xét nghiệm máu, bao gồm tổng phân tích tế bào máu, điện giải đồ, để chắc chắn rằng đang không mắc bất kỳ bệnh cấp tính hay nhiễm trùng nào.

Các chỉ số sinh tồn cũng sẽ được theo dõi trước trong và sau mổ ít nhất vài giờ.

Trước khi phẫu thuật

Khi đến giờ mổ, bạn sẽ được đưa vào phòng mổ, được đặt đường truyền tĩnh mạch. Bạn cũng sẽ được đặt ống thông tiểu để cho bàng quang có thể bài tiết nước tiểu, đặc biệt là khi bạn được gây mê.

Bạn sẽ được gây mê tổng quát hoặc an thần qua tĩnh mạch (gây mê chăm sóc theo dõi) trong suốt cuộc mổ:

An thần qua tĩnh mạch được dùng cho phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng không hoàn toàn. Trong trường hợp này, thuốc mê sẽ được tiêm vào đường truyền tĩnh mạch làm bạn có cảm giác buồn ngủ.
Nhìn chung, phẫu thuật lớn hơn sẽ yêu cầu gây mê toàn diện. Bạn sẽ được truyền thuốc mê qua tĩnh mạch, thuốc sẽ làm cho các cơ bị tê liệt và sẽ không thể tự hô hấp được. Do đó, bạn sẽ được đặt nội khí quản để có thể thở được bằng máy trong suốt cuộc mổ.
Một tấm trải sẽ được phủ lên bụng của bạn, bộc lộ vùng sẽ được phẫu thuật . Da của bạn sẽ được làm sạch với dung dịch sát khuẩn. Bác sĩ sẽ đo đạc và đánh dấu lên vùng bụng của bạn trước khi thực hiện các đường cắt.

Trong khi phẫu thuật

Phẫu thuật có thể kéo dài từ 2 đến 5 tiếng, thời gian thực hiện thì phụ thuộc nhiều vào biện pháp sử dụng.

Với phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng hoàn toàn, bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách thực hiện 2 đường cắt: một đường nằm gần xương mu từ xương hông bên này đến xương hông phía bên kia; đường cắt còn lại là quanh rốn.
Với phẫu thuật thu nhỏ vòng bụng không hoàn toàn, bác sĩ sẽ thực hiện 1 hoặc 2 đường cắt nhỏ hơn. Phẫu thuật có thể thực hiện qua nội soi hoặc mổ hở.
Với phẫu thuật nội soi, bác sĩ sẽ thực hiện một vài đường cắt nhỏ. Sau đó một ống nội soi sẽ được đưa vào, trên ống có gắn các dụng cụ phẫu thuật ở phía đầu tận, dùng để cắt và loại bỏ những phần da và mỡ thừa.
Sau khi đã thực hiện các đường cắt, da sẽ được tách ra khỏi cơ. Mỡ thừa sẽ được loại bỏ khỏi vùng bụng.

Nếu như cơ bị tách ra, chúng sẽ được nối lại với nhau và khâu cố định lại.

Phần da được tách rời sau đó sẽ được kéo dãn ra lên phía trên vùng bụng; phần da thừa sẽ được cắt bỏ để có được vẻ ngoài săn chắc hơn. Nếu như bác sĩ có thực hiện đường cắt quanh rốn, rốn sẽ được tái tạo lại ở một vị trí nhìn tự nhiên nhất.

Ống dẫn lưu sẽ được đặt dưới da để dẫn lưu các phần dịch dư thừa. Ống sẽ được cố định trong vòng nhiều tuần trước khi được tháo bỏ.

Các đường cắt sẽ được khâu lại bằng chỉ và băng vô khuẩn sẽ được dán lên vùng đó.

Sau phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật hoàn thành, thuốc mê sẽ được ngưng hoặc giải trừ. Nếu như nội khí quản được đặt thì ống sẽ được tháo bỏ để bạn có thể tự thở được trước khi rời phòng phẫu thuật.

Bạn sẽ được đưa đến phòng hậu phẫu, nơi mà các chỉ số sinh tồn sẽ được theo dõi. Khi bạn tỉnh và ổn định thì điều dưỡng sẽ lấy nước tiểu từ ống thông và sẽ hỏi xem bạn đã có thể tự tiểu được chưa.

Sẽ mất rất nhiều giờ để bạn có thể tự ngồi dậy và đi lại. Nhìn chung thì bạn sẽ được về nhà hoặc ở lại bệnh viện tùy theo kế hoạch đã đưa ra trước khi phẫu thuật.

Khi bạn đang nằm hồi phục ở tại khu hậu phẫu hoặc trong thời gian nằm viện sau phẫu thuật:

Nhân viên y tế sẽ chăm sóc cho vết thương và dẫn lưu dịch của bạn và hướng dẫn bạn cách tự thực hiện tại nhà.
Bạn sẽ được sử dụng thuốc giảm đau và bác sĩ sẽ đưa ra các hướng dẫn dành cho kiểm soát cơn đau hậu phẫu.
Bạn sẽ sử dụng trở lại (hoặc hướng dẫn khi nào dùng lại) các loại thuốc đã được kê đơn.
Các nhân viên y tế sẽ đảm bảo rằng bạn có thể đi lại, ăn và sử dụng toilet dễ dàng và an toàn trước khi xuất viện.
Nếu như có các dấu hiệu của biến chứng xuất hiện, ví dụ như sốt, hay đau nặng ở những giờ sau khi tỉnh, bạn có thể sẽ cần ở lại bệnh viện lâu hơn dự kiến để các vấn đề được đánh giá và giải quyết.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI