Tiêm filler làm đẹp nhưng cần chú ý rủi ro có thể xảy ra

Tiêm filler làm đẹp nhưng cần chú ý rủi ro có thể xảy ra

Giảm thiểu biến chứng khi tiêm filler chất làm dầy

Filler thường được gọi là chất làm đầy, một hợp chất được cấu tạo từ Axit Hyaluronic, giống như một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể. Chính vì thế chất làm đầy này thường được sử dụng trong lĩnh vực thẩm mỹ bằng cách dùng kim chuyên biệt tiêm vào da một lượng rất nhỏ. Ngay lập tức chúng sẽ tạo thành một khối mô dày nằm dưới những nếp nhăn giúp xóa vết chân chim ở đuôi và khóe mắt, làm đầy má, nâng cơ mặt giúp làn da căng bóng, mịn màng. Chúng cũng được dùng để độn cằm, tạo đường cong, làm thẳng sống mũi, làm hở cánh mũi mà không cần phẫu thuật. Phương pháp tiêm filler diễn ra rất nhanh chóng, đơn giản chỉ trong vài chục phút, rất hiệu quả nếu thực hiện đúng kỹ thuật và chất lượng filler tốt ngược lại thì đây lại là một thảm họa.

Rất nhiều cô gái, phụ nữa nhập viện trong tình trạng nguy kịch: da căng, sưng bầm vùng mũi và mắt, có dấu hiệu tắc mạch và hoại tử dẫn đến mù vĩnh viễn.….Tai biến này xảy ra theo cơ chế như thế nào? Bạn hãy theo dõi phần giải thích chuyên môn dưới đây:

Vì sao filler gây mù mắt, biến chứng khác

Trong thực tế lâm sàng vẫn gặp những biến chứng hoại tử vùng tiêm, mù mắt vĩnh viễn hay nguy hiểm hơn cả là nhồi máu não do tiêm filler. Khi tiêm filler, có thể gây biến chứng là do kỹ thuật viên tiêm nhầm vào mạch máu sẽ gây tắc mạch, từ đó dẫn đến hoại tử vùng mô mà mạch máu bị tắc nuôi dưỡng. Hoặc khi tiêm quá liều, chẳng hạn như khi tiêm nhiều hơn 1cc vùng sống mũi, 0.3cc vùng đầu mũi đã có thể gây căng da, chèn mạch máu gây thiếu máu các cơ quan lân cận, gây hoại tử mũi. Đối với trường hợp bị biến chứng gây mù mắt, mặc dù không phải tiêm filler vào mắt nhưng khi tiêm chất này vào vùng mũi có thể dẫn đến phù nề, chèn ép gây hoại tử tại chỗ, từ đó ảnh hưởng đến vùng xung quanh, gây tắc động mạch trung tâm võng mạc, tăng nhãn áp, từ đó gây mù lòa…

Các vị trí tiêm có thể gây biến chứng mù mắt là: tiêm filler sống mũi và rãnh mũi má; tiêm vùng rãnh cau mày và những nếp nhăn trán; tiêm filler vùng thái dương và da đầu.

Ngoài biến chứng gây mù mắt thì khi tiêm filler tại vị trí nào, nếu kỹ thuật tiêm không đúng cũng có thể gây biến chứng tại vị trí đó. Chẳng hạn tiêm filler để nâng ngực (hoặc độn mông) có thể chất này chèn ép gây tắc mạch, vỡ mạch, chèn ép các mô gần vùng tiêm, gây tắc tuyến sữa, biến dạng tuyến sữa… dẫn đến biến chứng tím bầm quanh vùng được tiêm và hoại tử.

Đối với nam giới, khi sử dụng kỹ thuật tiêm filler vào dương vật nhằm cải thiện kích thước “cậu nhỏ”, có thể gặp biến chứng gây tắc mạch, hoại tử thể hang, thể xốp, biến dạng dương vật… Lúc này thì “tiền mất tật mang; chữa lợn lành thành lợn què”.

Sử dụng chất làm đây không rõ nguồn gốc cũng là một trong những nguyên nhân. Các loại filler này thường có giá khá rẻ, đánh vào tâm lý ham khuyến mãi của khách hàng nhưng lại mang đến hậu quả nghiêm trọng. Các chất này khi được tiêm vào da sẽ gây ra tai biến do cơ thể phản ứng lại, dẫn đến dị ứng, viêm da, tệ hơn nữa là tạo nên các khối u xơ do phản ứng cơ thể bao lại. Đặc biệt nếu tiêm ở vùng mặt bạn có thể bị biến dạng gương mặt, nổi các u, gây méo mó.

Nếu bị tiêm phải chất làm đầy giả, chất lượng kém, việc khắc phục hậu quả rất khó khăn. Bởi những filler này thường gây viêm nhiễm rất nhanh và rất ít nơi tại Việt Nam có thể thực hiện được việc nạo, lấy chất làm đầy không rõ nguồn gốc này ra khỏi cơ thể.

Một nguyên nhân nữa gây biến chứng – đó là do nhiễm trùng. Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra nếu quy trình tiêm không thực hiện nguyên tắc vô khuẩn. Mỗi loại filler lại được chỉ định dùng cho mỗi vùng khác nhau. Nếu sử dụng sai loại cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề.

Filler chỉ thực sự hiệu quả khi được sử dụng với liều lượng hợp lý, độ sâu và vị trí tiêm chính xác. Hơn nữa, tùy từng loại da, cơ địa khác nhau mà bác sĩ phải nhận định phương pháp thích hợp. Chính vì thế để thực hiện một liệu trình tiêm filler, bác sĩ phải có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm thì mới đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Cách giảm thiểu rủi ro do tiêm filler

Theo PGS.TS. Vũ Ngọc Lâm – Phó chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật hàm mặt Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Để việc làm đẹp từ chất filler an toàn nhất, nên tìm đến các bệnh viện có trung tâm thẩm mỹ với các bác sĩ có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm để được tư vấn và thực hiện kỹ thuật tiêm chất này. Bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ hiểu rõ giải phẫu mạch máu vùng cần tiêm và tránh tiêm filler vào những vùng nhiều mạch máu, giúp giảm biến chứng phù nề nhất… Trường hợp không may bị biến chứng, cần xử trí biến chứng mù mắt do filler giai đoạn sớm.

Acid hyaluronic được sử dụng rộng rãi trên thị trường và đi kèm với nó là thuốc giải acid hyaluronic bằng hyaluronidase. Tuy vậy, khác với những vùng khác trên cơ thể, không thể tiêm trực tiếp hyaluronidase vào động mạch mắt hay động mạch trung tâm võng mạc bởi nó nằm khá sâu trong ổ mắt. Mà phải thực hiện tiêm vào hốc ổ mắt, nhờ vào tính thẩm thấu của hyaluronidase trong toàn ổ mắt mà thấm được vào động mạch trung tâm võng mạc làm tan acid hyaluronic và tái tưới máu cho các tế bào thị giác.

Việc tiêm hyaluronidase sẽ được thực hiện ở giai đoạn sớm khi bắt đầu có những triệu chứng như đau nhức mắt, nhìn mờ trong vòng 10 phút đầu tiên của diễn tiến. Đối với các trường hợp được xử trí muộn, khả năng phục hồi thị lực cho mắt là khá thấp.

Chọn cơ sở uy tín và bác sĩ uy tín là sự lựa chọn hàng đầu để hạn chế rủi ro cho bạn.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI