Trị sẹo sau hút mỡ như thế nào và nên kiêng khem gì ?

Trị sẹo sau hút mỡ như thế nào và nên kiêng khem gì ?

Mặc dù vết rạch thường dài chưa đến 3 cm (#1 inch) nhưng sau khi lành lại vẫn có khả năng để lại sẹo.

Hút mỡ có để lại sẹo không?

Sẹo có thể xảy ra sau phẫu thuật hút mỡ. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ giàu kinh nghiệm sẽ biết những việc cần làm và những điều cần tránh trong quá trình hút mỡ để giảm thiểu sẹo sau này.

Một cách lý tưởng nhất, bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch các vết mổ của bạn càng nhỏ càng tốt và ở các ít được chú ý nhất. Việc hình thành sẹo có thể là do đường rạch da không tốt trong quá trình hút mỡ.

Tăng sắc tố da, một tác dụng phụ khác của hút mỡ, cũng có thể khiến vết mổ trông nổi rõ hơn trên da sau khi lành.

Trong một nghiên cứu liên quan đến 600 người đã hút mỡ, 1,3% số trường hợp phát triển sẹo lồi tại vị trí vết mổ. Một số người có yếu tố di truyền liên quan đến cơ địa sẹo lồi trên cơ thể. Nếu bạn có tiền sử bị sẹo lồi, nên cân nhắc vấn đề này trước khi quyết định hút mỡ.

Sau khi hút mỡ, bác sĩ phẫu thuật có thể hướng dẫn mặc quần áo bó lên khu vực đã được loại bỏ mỡ thừa. Mặc đồ đúng cách và theo đúng hướng dẫn của bác sĩ có thể giảm nguy cơ bị sẹo do thủ thuật.

Điều trị loại bỏ sẹo

Không có phương pháp nào bên dưới có thể loại bỏ sẹo hoàn toàn, nhưng chúng có thể làm giảm kích thước của sẹo và cải thiện các kết quả khác, chẳng hạn như phạm vi chuyển động của vùng da ở quanh vị trí hình thành sẹo.

Tấm gel silicon

Các tấm gel silicon đã trở thành một phương pháp điều trị tại nhà phổ biến để cố gắng giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo. Các tài liệu y tế khẳng định rằng phương pháp này có thể làm giảm sự hình thành sẹo khi bạn áp dụng chúng theo đúng hướng dẫn và sử dụng thường xuyên.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng gel silicone giúp làm ẩm da và ngăn cơ thể bù đắp quá mức các tế bào collagen bổ sung trong quá trình lành thương, đây là nguyên nhân tạo ra các vết sẹo lồi mặt da.

Các chuyên gia khuyến cáo phương pháp này nên là điều trị đầu tay trước khi chuyển sang các phương pháp khác.

Lột da bằng hóa chất và mài da vi điểm

Bác sĩ da liễu có thể áp dụng phương pháp lột da hóa chất hoặc mài da vi điểm để loại bỏ các lớp mô sẹo trên da. Có thể được thực hiện phương pháp điều trị này tại các cơ sở chăm sóc da uy tín hoặc ở bệnh viện; và phương pháp này không cần thêm thời gian để lành thương.

Tác dụng phụ thường gặp nhất là mẩn đỏ. Da của mỗi người sẽ phản ứng khác nhau với loại điều trị này và bạn có thể cần điều trị lặp lại để làm vết sẹo mờ dần đi.

Phẫu thuật áp lạnh

Các bác sĩ có thể điều trị sẹo phì đại và sẹo lồi bằng phương pháp áp lạnh. Thủ thuật này đi xuyên qua mô sẹo và làm đông lạnh nó bằng khí nitơ từ trong ra ngoài. Sau đó, vết sẹo “bóc tách” khỏi mô da lành xung quanh nó. Phương pháp áp lạnh tương đối đơn giản, nhanh chóng cho các bác sĩ thực hiện ở môi trường ngoại trú và không gây nhiều đau đớn hay khó chịu.

Với phương pháp áp lạnh, các vết sẹo sẽ sưng lên, rỉ dịch và sau đó mờ đi. Các tài liệu y văn còn thiếu các nghiên cứu đáng tin cậy so sánh loại điều trị sẹo này với các loại khác, nhưng phương pháp này có thể rất hiệu quả trong việc giảm kích thước sẹo.

Liệu pháp laser

Liệu pháp laser là một thủ thuật ngoại trú khác có thể phá bỏ sẹo lồi và sẹo phì đại hình thành do phẫu thuật hút mỡ. Trong quá trình này, tia laser làm nóng mô sẹo đồng thời kích thích sự phát triển của tế bào khỏe mạnh xung quanh vị trí mô sẹo.

Liệu pháp laser là một thủ thuật đơn giản và phục hồi không mất nhiều thời gian nhưng thường cần phải thực hiện nhiều lần và có thể mất hàng tháng để nhận thấy hiệu quả.

Phẫu thuật xóa sẹo

Phẫu thuật cắt bỏ sẹo là một lựa chọn cho những trường hợp sẹo nặng, nhìn thấy khá rõ khiến bạn mất tự tin. Phương pháp điều trị này là loại bỏ sẹo có tính xâm lấn và những loại có nguy cơ tạo ra nhiều sẹo khác xung quanh.

Các vết sẹo hình thành trong quá trình lành thương sau hút mỡ thường không cần phải phẫu thuật để khắc phục.

Các lựa chọn thay thế cho hút mỡ

Có một số phương pháp thay thế hút mỡ ít xâm lấn hơn hứa hẹn cho kết quả gần tương đương với nguy cơ để lại sẹo thấp hơn. Mọi người thường gọi các thủ thuật này là “tạo hình cơ thể không xâm lấn”. Hãy nhớ rằng mặc dù các phương pháp này có thể hiệu quả, nhưng chúng thường không cho kết quả rõ ràng và nhanh chóng như hút mỡ.

Các lựa chọn thay thế cho hút mỡ bao gồm:

Đông lạnh chất béo (cryolipolysis)

Liệu pháp sóng ánh sáng (hút mỡ bằng laser)

Liệu pháp siêu âm (hút mỡ siêu âm)

Lời kết

Nếu bạn có sẹo sau phẫu thuật hút mỡ, hãy trao đổi với bác sỹ phẫu thuật phụ trách. Bác sĩ có thể giải thích cho bạn lý do tại sao vết sẹo không mờ đi và có thể tư vấn cho bạn dịch vụ xóa sẹo. Nếu bạn muốn hút mỡ nhưng lo ngại về sẹo, hãy đặt lịch tư vấn với Vivian . Sau khi hỏi về tiền sử gia đình và đánh giá tình trạng sẹo trên cơ thể bạn (nếu có), Vivian sẽ  cho bạn nhận định xác thực nhất về nguy cơ hình thành sẹo sau mổ.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI