Sở Y tế TPHCM: Những điểm mới cần biết khi COVID-19 chính thức chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B

Sở Y tế TPHCM: Những điểm mới cần biết khi COVID-19 chính thức chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B

Ngày 19/10/2023 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3896/QĐ-BYT về việc chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A mà chuyển sang nhóm B theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/10/ 2023. Theo đó, có nhiều điểm mới mà người dân và cả các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố cần biết và thực hiện đúng theo quy định.

Như vậy, chính thức từ ngày 20/10/2023, COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B, có thời gian ủ bệnh trung bình là 04 ngày và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm làm căn cứ để công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm là 08 ngày. Để triển khai đồng bộ, thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch sau khi bệnh COVID-19 chuyển từ nhóm A sang nhóm B, Sở Y tế đã xây dựng Kế hoạch quản lý bền vững dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong tình hình mới, và trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, phê duyệt nhằm triển khai, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Không chủ quan, lơ là khi COVID-19 chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B: Không phải chuyển sang bệnh truyền nhiễm nhóm B thì đồng nghĩa với bệnh sẽ nhẹ hơn. Virus gây bệnh vẫn có thể biến đổi nên việc giám sát bệnh COVID-19 sẽ không chỉ trên ca bệnh mà sẽ tiếp tục được giám sát lồng ghép vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp khác, nhằm theo dõi các biến thể của virus. Phác đồ điều trị bệnh COVID-19, vẫn giữ như hiện tại, chưa thay đổi phác đồ điều trị khi bệnh chuyển sang nhóm B, vẫn theo hướng dẫn cập nhất mới nhất tính đến tháng 6 năm 2023. Người mắc bệnh COVID-19 phải đeo khẩu trang trong 10 ngày kể từ ngày phát bệnh hoặc từ ngày có kết quả dương tính.

Tiếp tục tiêm miễn phí vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2023: Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay vẫn chưa có khuyến cáo tiêm vắc xin phòng COVID-19 hàng năm. Tuy nhiên dựa trên những yếu tố thực tiễn như biến chủng mới của COVID-19 thì có thể sẽ có khuyến cáo mới tiếp theo. Bộ Y tế đã có kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2023, tiếp tục ưu tiên tiêm các đối tượng có nguy cơ như người cao tuổi, người có bệnh nền. Các mũi tiêm cơ bản cho người dân cũng đã triển khai đầy đủ. Riêng trong năm 2023, tiêm vắc xin phòng COVID-19 vẫn miễn phí, sang năm 2024, Bộ Y tế sẽ cập nhật thông tin sau.

Không còn khám, điều trị miễn phí đối với người bệnh mắc COVID-19: Liên quan đến vấn đề thanh toán chi phí khám, điều trị bệnh COVID-19 từ ngày 20/10/2023 trở đi, người bệnh đến khám và điều trị bệnh COVID-19 sẽ không được ngân sách nhà nước chi trả, thay vào đó sẽ được hưởng chi trả bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành. Riêng đối với người bệnh vào viện trước ngày 20/10/2023 và ra viện sau ngày này, bệnh nhân sẽ được ngân sách nhà nước chi trả chi phí khám, điều trị bệnh đến trước ngày 20/10/2023, từ ngày 20/10/2023, quỹ BHYT sẽ chi trả chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân theo quy định của BHYT. Trong trường hợp người bệnh không tham gia bảo hiểm y tế thì sẽ tự thanh toán. Cũng từ ngày 20/10/2023, những tình nguyện viên, cộng tác viên tham gia chống dịch COVID-19 sẽ không còn phụ cấp chống dịch.

Giải thể bệnh viện dã chiến số 13: Sở Y tế cũng đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quyết định giải thể Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13 tại huyện Bình Chánh. Đây là bệnh viện dã chiến duy nhất của TP đặt trong tình trạng sẵn sàng kích hoạt trở lại (trong vòng 48giờ) nhằm tiếp nhận người bệnh COVID-19 trong tình huống dịch bùng phát trở lại ở giai đoạn chờ Bộ Y tế công bố chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A chuyển sang nhóm B. Sở Y tế sẽ điều chuyển các trang thiết bị còn lại trong bệnh viện (giường inox, hệ thống oxy) đến các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc, phục vụ cho hoạt động khám, chữa bệnh thông thường.

Nguồn: https://medinet.hochiminhcity.gov.vn/phong-chong-dich-benh/so-y-te-tphcm-nhung-diem-moi-can-biet-khi-covid-19-chinh-thuc-chuyen-sang-benh-c2-69205.aspx

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI