Sở Y tế TPHCM: Vương Quốc Anh khởi động hỗ trợ Ngành Y tế Thành phố trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo y tế của khu vực

Sở Y tế TPHCM: Vương Quốc Anh khởi động hỗ trợ Ngành Y tế Thành phố trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo y tế của khu vực

Ngày 25/10/2023, bà Emily Hamblin - Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TPHCM cùng phái đoàn ngoại giao Vương quốc Anh đã có một cuộc họp chính thức với lãnh đạo Sở Y tế TPHCM và công bố kế hoạch hỗ trợ Ngành Y tế Thành phố trở thành Trung tâm đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế của khu vực.

Bà Emily Hamblin, Tổng lãnh sự quán Vương Quốc Anh tại TPHCM đánh giá cao TPHCM đã có những định hướng rõ ràng trong phát triển y tế và đặt tham vọng trở thành trung tâm y tế của khu vực ASEAN để phục vụ người dân cả nước và bệnh nhân từ các nước lân cận.

Tổng lãnh sự quán Vương Quốc Anh tại TPHCM cho biết Trung tâm nghiên cứu Nam Á trực thuộc Bộ ngoại giao Vương quốc Anh phối hợp với Tổng lãnh sự quán Anh tài trợ ngân sách hỗ trợ Sở Y tế TPHCM thực hiện các nghiên cứu về việc nâng cao chất lượng đào tạo y tế, hỗ trợ đưa chất lượng nguồn nhân lực y tế và các cơ sở đào tạo nhân lực y tế của TPHCM lên chuẩn thế giới, đồng thời, hỗ trợ Sở Y tế TPHCM mở rộng các nghiên cứu về mô hình bệnh tật và nhu cầu sức khỏe cộng đồng. Với ngân sách ban đầu trị giá 75.000 bảng Anh, trong 6 tháng tới, tổ chức KPMG Việt Nam và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) sẽ hỗ trợ Ngành Y tế TPHCM tiến hành các nghiên cứu xây dựng chiến lược hợp tác về 2 lĩnh vực ưu tiên nói trên, đồng thời sẽ tổ chức chương trình tham quan học tập tại Anh quốc dành cho các chuyên gia y tế của TPHCM.

Ngoài ra, các doanh nghiệp và các tổ chức lớn của Vương Quốc Anh trong thời gian qua đã có những dự án hỗ trợ y tế có ý nghĩa tại TPHCM, bao gồm dự án giám sát bệnh truyền nhiễm giữa OUCRU và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) và dự án Trung tâm nghiên cứu và phát triển y tế của AstraZeneca Việt Nam tại TPHCM. Trong tương lai, TPHCM và thành phố Liverpool của Anh cũng đang nghiên cứu mô hình trở thành thành phố kết nghĩa trong lĩnh vực y tế, qua đó sẽ gắn kết 2 thành phố cùng phát triển chặt chẽ trong lĩnh vực này.

“Khi chúng ta kỷ niệm 50 năm mối quan hệ hữu nghị sâu đậm và cùng nhau hướng tới tương lai, y tế sẽ là trụ cột chính trong mối quan hệ này. Tôi rất vui khi nhìn thấy sự hiện diện mạnh mẽ của Vương quốc Anh trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam, với nhiều tiềm năng cho tương lai. Hiện nay, khi Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực xây dựng nền tảng đổi mới vượt bậc trong ngành y tế, tôi tự hào về sự hợp tác giữa Chính phủ Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ Ngành Y tế Thành phố sớm trở thành trung tâm y tế của khu vực Đông Nam Á” – Bà Emily Hamblin chia sẻ.

Được biết, Chính phủ Anh tài trợ 75.000 bảng Anh để hỗ trợ TPHCM phát triển chiến lược trở thành trung tâm đổi mới y tế của ASEAN. Theo dó, KPMG Việt Nam và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) đã được chọn làm đơn vị tư vấn hợp tác với Ngành Y tế TPHCM để thực hiện dự án này, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2024. Vương quốc Anh được công nhận là quốc gia dẫn đầu thế giới về nghiên cứu khoa học đời sống và sức khỏe cũng như an ninh y tế toàn cầu. Định hướng Y tế toàn cầu của Vương quốc Anh đã đặt ra mục tiêu tăng cường hỗ trợ hệ thống y tế ở các quốc gia. Đặc biệt, chính phủ Vương quốc Anh hỗ trợ các nỗ lực tăng cường năng lực của lực lượng lao động y tế tại quốc gia này và cả trên phạm vi quốc tế.

Y tế được xác định là lĩnh vực quan trọng trong quan hệ song phương giữa Vương Quốc Anh và Việt Nam. Sự hợp tác trước đây và hiện tại bao gồm: giám sát dịch bệnh, đào tạo y tế, nghiên cứu và phát triển lâm sàng, chuyển đổi số. Cụ thể như:

- OUCRU và HCDC đã ký thỏa thuận hợp tác dự án mới vào tháng 8/2023 vừa qua. Mục tiêu tổng thể của dự án là cải thiện công tác phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm tại TPHCM, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm mới nổi. Ba thành phần cốt lõi của dự án bao gồm: (1) Tăng cường năng lực chẩn đoán bệnh truyền nhiễm trên địa bàn TPHCM; (2) Tăng cường giám sát bệnh truyền nhiễm trên địa bàn TPHCM; (3) Phát triển các công cụ và kiến thức chuyên môn mới để mô hình hóa sự lây truyền các bệnh truyền nhiễm trong phạm vi TPHCM và xác định các phương pháp tốt nhất để kiểm soát dịch bệnh. OUCRU sẽ cung cấp chuyên môn kỹ thuật và đào tạo, hỗ trợ sự phát triển của HCDC. Dự án thể hiện sự tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác 30 năm giữa OUCRU với Đại học Oxford và Sở Y tế TPHCM. Tầm nhìn của OUCRU là tạo ra tác động hướng tới sức khỏe địa phương, khu vực và toàn cầu bằng cách dẫn đầu một chương trình nghiên cứu định hướng về các bệnh truyền nhiễm ở Đông Nam Á.

- AstraZeneca, một đối tác chiến lược trong phát triển chăm sóc sức khỏe, được biết đến với vai trò dẫn đầu trong hoạt động nghiên cứu và phát triển bền vững tại Việt Nam, hiện AstraZeneca đang triển khai Dự án Trung tâm đổi mới và khoa học y tế tại TPHCM với mong muốn thúc đẩy những thay đổi tích cực vì lợi ích của người bệnh. Dự án sẽ áp dụng các giải pháp đổi mới để giải quyết những thách thức cấp bách mà các chuyên gia y tế phải đối mặt hàng ngày, với tiềm năng mở rộng trên toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Nguồn: https://medinet.hochiminhcity.gov.vn/tin-tuc-su-kien/so-y-te-tphcm-vuong-quoc-anh-khoi-dong-ho-tro-nganh-y-te-thanh-pho-tro-thanh-tr-c1780-69199.aspx

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI