Lời cảnh tỉnh từ tâm thư của cô gái vừa có bạn qua đời: ‘Tôi nhắc lại, đừng nhịn ăn nữa’

Lời cảnh tỉnh từ tâm thư của cô gái vừa có bạn qua đời: ‘Tôi nhắc lại, đừng nhịn ăn nữa’

Hôm qua em đọc bài này trên mạng mà vừa thương vừa thấy như một lời cảnh tỉnh cho chính bản thân mình các chị ạ.

Chuyện là, trên mạng xã hội đang làn truyền bức tâm thư của một cô gái tâm sự về người bạn thân thiết vừa mới qua đời do một thói quen mà rất nhiều người đang mắc phải.

Theo như lời chia sẻ thì người bạn đã “ra đi” kìa vì mải mê công việc nên thường xuyên bỏ bữa, nhịn ăn. Dần dần, người bạn đó bị stress tới mức không ăn nổi và rồi lạm dụng thuốc giảm đau dạ dày. Bữa sáng thì thành bữa trưa, bữa trưa thì thành bữa tối, bữa đêm thay cho bữa sáng hôm sau. Cứ như vậy, trong một thời gian dài, chuyện gì đến cũng sẽ đến, bạn bị ung thư dạ dày di căn sang gan rất mạnh, toàn thân phù nề và tràn dịch đa màng. Cuối cùng, nó đãnhanh chóng lấy đi mạng sống của người bạn đó.

Các chị ạ, ung thư đang ngày càng phổ biến và là căn bệnh rất khó để điều trị, Không chỉ trường hợp kể trên mà đã có rất nhiều người phải “ra đi” vì ung thư do thói quen NHỊN ĂN rồi. Ngay cả bản thân em, sau khi đọc câu chuyện trên thì đã tự dặn lòng sẽ không bao giờ bỏ bữa, nhịn ăn nữa. Dù có bận rộn, mệt mỏi tới đâu cũng phải ăn cho đủ bữa, đúng giờ.

Tại sao nhịn ăn dẫn tới ung thư dạ dày

BS Nguyễn Thanh Hùng (Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai) cho biết, việc nhìn ăn, nhất là nhịn ăn sáng sẽ khiến dạ dày tiết dịch vị tiêu hóa nhưng không được sử dụng. Khi này, nguy cơ gây viêm loét dạ dày sẽ tăng cao, kéo dài dẫn tới ung thư dạ dày.

Theo đó, nhịn ăn thường xuyên sẽ khiến môi trường dạ dày tự nhiên bị thay đổi khi dạ dày rỗng, vô tình thúc đẩy tình trạng dễ bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus gây hại. Ăn uống không đều đặn, bỏ bữa sẽ tạo điều khiện cho mầm bệnh xâm nhập, gây hại cho chức năng dạ dày.

Ngoài ra, nhịn ăn lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần. Người bỏ bữa sẽ thường bị căng thẳng, lo âu, chán ăn… Trong khi đó, những triệu chứng này vốn là nguy cơ khiến tình trạng ung thư dạ dày càng thêm tồi tệ.

Các nguy hại khác từ thói quen nhịn ăn

1. Hạ đường huyết

Nhịn ăn thường xuyên sẽ khiến nồng độ glucose trong máu bị suy giảm, gây ra các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, mất cân bằng.

2. Gây hại cho tim mạch

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì nhịn ăn sẽ tăng27% nguy cơ đau tim, có thể gây tắc nghẽn động mạch, dễ mắc các bệnh tim mạch mãn tính, bao gồm cả đột quỵ.

3. Rối loạn trao đổi chất

Thường xuyên bỏ bữa sẽ khiến hệ thống trao đổi chất trong cơ thể bị thay đổi. Khi ở trạng thái đói, sự trao đổi chất tổng thể sẽ giảm gây ra sựtăng cường tích trữ năng lượng dưới dạng mô mỡ khi ăn nhiều hơn.

4. Trào ngược dạ dày

Mỗi lần bỏ bữa, nhịn ăn thì dạ dày vẫn sản xuất axit mặc dù không có thức ăn để tiêu hóa. Lượng axit thừa này sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, dẫn tới đau bụng, khó tiêu, ợ chua, trào ngược dạ dày.

5. Tác động tiêu cực đến tâm trạng và năng lượng

Theo nhiều nghiên cứu, nhịn ăn sẽ làm giảm năng lượng, khiến cơ thể mệt mỏi, hành động chậm chạp và gây ảnh hưởng tiêu cực đến bộ nhớ.

6. Gây rụng tóc

Không ăn, đặc biệt là không nạp protein vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng tới keratin – chất làm chậm quá trình mọc tóc, thậm chí gây rụng tóc.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI