Phẫu Thuật Tạo hình mũi là gì ?

Phẫu Thuật Tạo hình mũi là gì ?

Tìm hiểu chung

Tạo hình mũi là gì?

Tạo hình mũi là một loại phẫu thuật để cải thiện diện mạo mũi và cải thiện khả năng thở bằng mũi của bạn. Phẫu thuật bao gồm việc mở các xương, sụn tạo nên nên cấu trúc và hình dạng mũi.

Khi nào bạn nên thực hiện tạo hình mũi?

Phẫu thuật mũi để cải thiện đường thở bị tắc nghẽn cần phải được đánh giá cẩn thận các cấu trúc mũi vì nó liên quan đến đường dẫn khí và sự hô hấp của bạn.

Bạn có thể phù hợp với tạo hình mũi nếu:

- Xương mặt bạn đã tăng trưởng hoàn thiện;

- Bạn có thể chất khỏe mạnh;

- Bạn không hút thuốc;

- Bạn có cái nhìn tích cực và suy nghĩ mục tiêu thực tế về việc cải thiện bề ngoài của bạn.

BS Hồ Quốc Việt chia sẻ những thông tin cần biết về dịch vụ nâng mũi cấu  trúc | TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN HOA LAN VIỆT NAM

Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện tạo hình mũi?

Nếu bạn bị tắc nghẽn mũi do xương mũi bị cong hay tổn thương, hoặc vách ngăn mũi bị vẹo (cong), bạn có thể được tạo hình vách ngăn mũi để cải thiện khả năng thở. Tạo hình mũi có thể được thực hiện cùng lúc với tạo hình vách ngăn mũi để thay đổi diện mạo mũi của bạn.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Liệu có nguy hiểm nào có thể xảy ra hay không?

Các nguy cơ của tạo hình mũi bao gồm:

Nguy cơ do sử dụng thuốc gây mê;

Chảy máu (tụ máu);

Nhiễm trùng;

Vết thương lành kém hoặc tạo sẹo

Thủng vách ngăn mũi: biến chứng này là khá hiếm. Có thể bạn cần phải điều trị bằng phẫu thuật thêm để sửa lại vách ngăn nhưng vẫn có trường hợp bác sĩ của bạn không thể sửa được biến chứng này;

Giảm khả năng ngửi mùi;

Thay đổi trong cảm giác da (tê hoặc đau);

Khó thở;

Diện mạo mũi không được như ý;

Đổi màu da và sung;

Khả năng bạn phải thực hiện phẫu thuật bổ sung.

Những nguy cơ này và các nguy cơ khác nữa sẽ được thảo luận kỹ càng trước khi bạn đồng ý phẫu thuật. Quan trọng là bạn phải trực tiếp trình bày lại tất cả câu hỏi với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các biến chứng có thể xảy ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Quy trình thực hiện

Bạn nên làm gì trước khi thực hiện tạo hình mũi?

Bạn sẽ được chỉ dẫn cụ thể để chuẩn bị cho phẫu thuật như việc bạn có thể ăn vài tiếng trước phẫu thuật được không. Trong hầu hết trường hợp, bạn nên nhịn ăn khoảng 6 tiếng trước đó. Bạn có thể dùng đồ uống, chẳng hạn như cà phê một vài tiếng trước phẫu thuật.

Bạn phải thảo luận với bác sĩ về các loại thuốc bạn sử dụng gần đây, tình trạng dị ứng hoặc các bệnh lý khác mà bạn mắc phải, ngoài ra trước khi thực hiện phẫu thuật bạn sẽ gặp bác sĩ gây mê để cùng nhau lên kế hoạch gây mê. Điều quan trọng là phải tuân thủ các hướng dẫn về thời điểm nhịn ăn uống trước khi phẫu thuật.

Quy trình thực hiện tạo hình mũi là gì?

Phẫu thuật này thường được thực hiện dưới hình thức gây mê và kéo dài từ 60 đến 90 phút.

Phẫu thuật viên có thể chỉnh lại chóp mũi bằng cách loại bỏ một vài phần sụn. Nếu bạn có mũi gồ cao, bác sĩ sẽ làm phẳng lại. Bác sĩ cũng có thể làm thẳng và thu hẹp lại xương mũi bằng cách cắt vỡ xương rồi sắp xếp lại hoặc có thể phải nâng đỡ hoặc tạo hình lại một phần mũi của bạn.

Hồi phục sức khỏe

Bạn nên làm gì sau khi thực hiện tạo hình mũi?

Bạn thường sẽ được giữ lại bệnh viện qua đêm mặc dù bạn cũng có thể về nhà trong ngày. Nếu bạn được nhét gạc không tan trong mũi thì có thể rút gạc ra vào sáng hôm sau.

Có thể mất nhiều tháng để mũi của bạn ổn định và đạt được kết quả cuối cùng. Bạn sẽ cần nghỉ ngơi và tránh tụ tập nơi đông người để tránh cảm lạnh gây nhiễm trùng. Đừng tắm bồn nước nóng hoặc cúi người xuống trong vòng hai tuần. Ngoài ra, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về các bài tập thể dục thích hợp cho mình.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI