Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ thành bụng

Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ thành bụng

Tài liệu này đã được Hiệp hội giải phẫu thẩm mỹ và tạo hình của Pháp (Société Française de Chirurgie Plastique Reconstructrice et Esthétique – SOFCPRE) thông qua, được sử dụng để bổ sung cho những thông tin mà bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ đã giải thích cho bệnh nhân trong lần khám đầu tiên, cũng như để giải đáp những câu hỏi mà bệnh nhân có thể có khi quyết định thực hiện phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Trong tài liệu này có tất cả những thông tin cần thiết cho quá trình ra quyết định của bệnh nhân, những thông tin liên quan đến thủ thuật phẫu thuật này. Do đó, chúng tôi khuyến cáo bệnh nhân nên đọc kỹ tài liệu này.

ĐỊNH NGHĨA VÀ GIỚI THIỆU

Da và mỡ thừa ở bụng thường làm cho người ta kém tự tin hơn. Kỹ thuật hút mỡ bụng để lại sẹo rất nhỏ nên đem lại hiệu quả rất cao trong phẫu thuật thẩm mỹ thành bụng.

Tùy vào tình trạng bệnh nhân sau khi thăm khám mà áp dụng kỹ thuật thích hợp. Những yếu tố được phẫu thuật viên cân nhắc khi đưa ra quyết định cuối cùng gồm: chất lượng da, số lượng mô mỡ, trương lực cơ bụng và tổng thể hình thái học của bệnh nhân: mỗi trường hợp sẽ được áp dụng kỹ thuật phù hợp nhất đối với trường hợp đó.

Có hai loại phẫu thuật thẩm mỹ bụng đó là hút mỡ bụng hoặc phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Hút mỡ bụng

TẠO HÌNH THÀNH BỤNG hoặc CẮT BỎ DA THỪA Ở VÙNG BỤNG

 

Nếu da bụng bị xấu nhiều, bụng quá to, có nhiều vết rạn hoặc thậm chí có sẹo thì chỉ hút mỡ không thôi thì chưa đủ mà cần phải thêm phẫu thuật thẩm mỹ thành bụng.

MỤC ĐÍCH VÀ NGUYÊN TẮC THỰC HIỆN

Thủ thuật này nhằm cắt bỏ phần da xấu ở bụng (da bị giãn, có sẹo, có vết rạn) sau đó kéo căng phần da còn lại xung quanh để hình thành da bụng mới.

Trong quá trình cắt bỏ da thừa, có thể đồng thời hút mỡ thừa và điều trị cơ thành bụng bị hư tổn (mở rộng, sa ruột).

Phẫu thuật bụng kết hợp

Thông thường, phẫu thuật bụng là lấy đi một lượng lớn mô (da và mỡ) thừa ở thành bụng giữa và dưới, ở vùng giữa rốn và mu theo như kế hoạch đã định trước khi phẫu thuật

Vùng da đẹp phía trên rốn được kéo phủ xuống dưới để tái tạo thành bụng.

Rốn được bảo toàn và đặt vào đúng vị trí qua một lỗ được cắt và tạo hình thích hợp trên lớp da vừa được kéo xuống.

Phẫu thuật này sẽ để lại sẹo, dài hoặc ngắn, nhìn thấy hoặc không nhìn thấy, tùy mức độ phẫu thuật và vùng da được lấy đi.

Sẹo thường kéo dài từ mép trên lông mu theo nếp gấp hai bên háng. Độ dài dự kiến của sẹo được ghi trong kế hoạch tiền phẫu và thông báo cho bệnh nhân biết trước.

Trong một vài trường hợp và với một số điều kiện nhất định, chi phí phẫu thuật bụng kết hợp có thể được bảo hiểm chi trả.

Phẫu thuật bụng đơn giản:

Trường hợp nhẹ có thể chỉ cần phẫu thuật bụng đơn giản và để lại sẹo nhỏ hơn.

Những trường hợp này có thể không được bảo hiểm y tế chi trả.

TRƯỚC KHI PHẪU THUẬT

Khám tiền phẫu theo chỉ định của bác sỹ.

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ gây mê khám trễ nhất 48 tiếng trước phẫu thuật.

Không hút thuốc, ít nhất là 1 tháng trước và 1 tháng sau phẫu thuật (thuốc lá có thể làm sẹo lâu lành).

Bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân không uống thuốc ngừa thai, đặc biệt là những trường hợp có những yếu tố rủi ro liên quan (béo phì, tình trạng tĩnh mạch xấu, rối loạn đông máu)

Không dùng thuốc có chứa aspirin trong 10 ngày trước phẫu thuật.

Kỹ thuật gây mê và thời gian nằm viện

Kỹ thuật gây mê: Phẫu thuật bụng thường được thực hiện với gây mê toàn thân. Bệnh nhân sẽ ngủ suốt thời gian phẫu thuật.

Thời gian nằm viện

Bệnh nhân sẽ nằm viện từ 2 đến 5 ngày.

Thủ thuật phẫu thuật

Mỗi bác sỹ phẫu thuật đều có kỹ thuật riêng cho từng trường hợp để làm sao đem lại kết quả tốt nhất. Tuy nhiên có một số nguyên tắc chung như sau:

- Vị trí đường rạch, mà sau này sẽ trở thành sẹo, phụ thuộc vào lượng da cần lấy đi. Lấy càng nhiều da thì sẹo sẽ càng lâu lành.

- Mỡ thừa được lấy đi bằng kỹ thuật hút mỡ bụng và cơ thành bụng được kéo căng lại.

- Vị trí phẫu thuật sẽ được băng bó theo khuôn sau khi kết thúc thủ thuật.

Tùy bác sỹ phẫu thuật và tùy lượng mô mỡ và da cần lấy đi mà cuộc phẫu thuật có thể kéo dài từ  1 tiếng rưỡi đến 3 tiếng.

SAU KHI PHẪU THUẬT: TÁC DỤNG HẬU PHẪU

Bệnh nhân nên mặc quần áo có độ bó ép cả ngày và đêm trong 2 đến 4 tuần.

Bệnh nhân không nên đi làm từ 2 đến 4 tuần.

Sẹo vết mổ thường có màu đỏ trong 2 đến 3 tháng đầu và sẽ dần dần bớt đỏ từ tháng  thứ 3 trở đi trong thời gian từ 1 đến 3 năm. Tránh để sẹo tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tia UV trong ít nhất 3 tháng.

Có thể từ từ bắt đầu những hoạt động thể thao sau 6 tuần.

KẾT QUẢ PHẪU THUẬT

Chỉ có thể thấy được kết quả phẫu thuật sau 1 năm: Trong thời gian này, bệnh nhân cần kiên nhẫn chờ cho vết sẹo mờ đi từ từ, và hợp tác với bác sỹ để tái khám thường xuyên 3 tháng một lần trong vòng 1 năm.

Liên quan đến sẹo, bệnh nhân cần biết rằng sẹo sẽ mờ đi theo thời gian nhưng sẽ không hoàn toàn biến mất. Bác sỹ phẫu thuật là người khâu, nhưng liền sẹo lại là một quá trình liên quan đến bệnh nhân.

Giải phẫu thẩm mỹ bụng giúp cải thiện đáng kể về mặt thẩm mỹ. Nó giúp bệnh nhân thoải mái hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống và sự tự tin cho bệnh nhân, nhờ đó bệnh nhân có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Ngoài ra, nhờ được cải thiện chức năng và tâm lý, bệnh nhân có thể điều chỉnh cân nặng của mình dễ dàng hơn.

Mục đích của phẫu thuật này là nhằm cải thiện chứ không hướng đến một sự hoàn hảo nào cả. Nếu mong muốn của bệnh nhân đủ thực tế, thì kết quả sẽ làm cho bệnh nhân hài lòng.

Dù sao thì phẫu thuật thẩm mỹ bụng cũng là một cuộc phẫu thuật quan trọng và tinh vi mà chỉ định phẫu thuật đúng đắn cùng với mức độ nặng nhẹ của thủ thuật cũng không thể nào đảm bảo là sẽ không có thiếu sót hay biến chứng.

Những kết quả không mong muốn

Một cuộc phẫu thuật thẩm mỹ bụng được chỉ định đúng đắn thường đem lại kết quả hài lòng và đúng với mong đợi của bệnh nhân.

Có thể có trường hợp gặp kết quả không hoàn hảo, nhưng cần phân biệt những kết quả không hoàn hảo đó với những biến chứng thuần túy:

  • Sẹo hơi bị lộ ra, dính hoặc không cân xứng. Sẹo lan rộng, phình ra hoặc không phẳng (sẹo lồi).
  • Rốn nhìn không tự nhiên.
  • Trong vài trường hợp, sẹo bị kéo quá căng
  • Lông mu mọc ngược lên.

Những kết quả không mong muốn này thường có thể chỉnh sửa được bằng điều trị, tiểu phẫu ngoại trú dưới gây tê tại chỗ hoặc gây tê tại chỗ kết hợp với thuốc an thần kể từ tháng thứ 12 trở đi sau phẫu thuật.

Những biến chứng có thể xảy ra

Phẫu thuật thẩm mỹ bụng, ngay cả khi được thực hiện nhằm mục đích thẩm mỹ, cũng là một thủ thuật phẫu thuật đích thực, nên vẫn chứa những rủi ro liên quan về mặt y khoa, dù nặng nhẹ đến đâu.

Những biến chứng liên quan đến phẫu thuật hoặc những biến chứng về mặt thẩm mỹ có thể xảy ra như:

Rủi ro liên quan đến gây mê: bác sỹ gây mê sẽ thông báo tất cả những rủi ro liên quan đến gây mê cho bệnh nhân biết. Nên biết rằng gây mê có thể gây ra những phản ứng không lường của cơ thể và rất khó kiểm soát. Theo thống kê, một bác sỹ gây mê giàu kinh nghiệm có thể giúp hạn chế các rủi ro đó trong phẫu thuật.

Trên thực tế, các kỹ thuật, sản phẩm gây mê và phương pháp theo dõi gây mê đã phát triển đáng kể từ hơn 20 năm qua, đem lại sự an toàn tối đa, nhất là đối với những ca phẫu thuật không thuộc dạng cấp cứu và sức khoẻ của bệnh nhân tốt.

Rủi ro liên quan đến phẫu thuật: một bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ giỏi và có kinh nghiệm thực hiện thủ thuật phẫu thuật này sẽ hạn chế được, chứ không thể hoàn toàn loại trừ, những rủi ro liên quan đến phẫu thuật.

Thực vậy, sau phẫu thuật thẩm mỹ bụng có thể có một vài biến chứng khiến cho loại phẫu thuật này trở thành một trong những thủ thuật lớn nhất trong phẫu thuật thẩm mỹ.

Dưới đây là những biến chứng có thể xảy ra:

Thuyên tắc huyết khối (cục máu đông nghẽn ở tĩnh mạch chân, thuyên tắc phổi) rất hiếm xảy ra nhưng nếu xảy ra, có thể đe doạ đến tính mạng. Những biến chứng này có thể được ngăn ngừa bằng các biện pháp dự phòng triệt để, ví dụ như đứng lên và đi lại ngay khi có thể sau phẫu thuật, đeo vớ chống thuyên tắc tĩnh mạch hoặc áp dụng liệu pháp kháng đông heparin.

Huyết khối (tụ máu) rất hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. Có thể hút cục máu đông ra để không làm ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ cuối cùng.

Nhiễm trùng, hiếm xảy ra, có thể được điều trị bằng cách dẫn lưu và dùng thuốc kháng sinh.

Bạch huyết có thể tích tụ dưới da 8 ngày sau phẫu thuật. Khối tích tụ có thể được dẫn lưu và sẽ khô nhanh chóng mà không để lại di chứng.

Hoại tử da tại chỗ. Hiếm khi xảy ra trường hợp hoại tử cả một vùng da lớn. Có thể ngăn ngừa hoại tử bằng cách thăm khám kỹ lưỡng và việc thực hiện phẫu thuật một cách thận trọng, không khâu quá căng.

Vùng da ở bụng dưới có thể bị tê liệt. Hiện tượng này chỉ là nhất thời và phần lớn bệnh nhân lấy lại được cảm giác bình thường từ 3 đến 12 tháng sau phẫu thuật.

Ở những bệnh nhân có da bị tổn thương nhiều hoặc mạch máu lưu thông dưới da kém, quá trình phục hồi và lành sẹo sẽ chậm hơn.

KẾT LUẬN TỔNG QUÁT VỀ GIẢI PHẪU THẨM MỸ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG

Giải phẫu thẩm mỹ tạo hình thành bụng đã có những bước tiến ấn tượng. Nhiều kỹ thuật và kế hoạch điều trị (hút mỡ, tiểu phẫu hay giải phẫu toàn bụng) có thể giúp giải quyết phần lớn những vấn đề về thẩm mỹ ở vùng bụng.

Hãy chia sẻ với chúng tôi những cảm nghĩ của bạn.

Những thông tin trong tài liệu này sẽ được cập nhật thường xuyên.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI