PTTM giúp bạn trở nên xinh đẹp nhưng cũng chứa nhiều rủi ro bạn cần biết !!

PTTM giúp bạn trở nên xinh đẹp nhưng cũng chứa nhiều rủi ro bạn cần biết !!

Những ca lột xác ngoạn mục đã khiến các tín đồ dao kéo không còn nghi ngờ gì về khả năng “phù phép” của phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) nữa. Nó có thể biến bạn từ một người bình thường trở thành một minh tinh màn bạc hoặc một Hot girl/boy vạn người mê. Nhưng mặt khác, PTTM cũng là con dao 2 lưỡi có thể gây ra các tai biến “chết người” mà ít ai nhận thức được. Cùng Vivian tìm hiểu những “nguy hiểm” đó là gì nhé.

Định nghĩa về PTTM?

PTTM là tất cả các can thiệp dao kéo bên ngoài da hoặc bên trong tối thiểu nhằm khắc phục những nhược điểm nào đó về hình dáng của cơ thể. Ví dụ như nâng ngực, sửa mũi, cắt mí, độn mông, kéo chân dài… 

Cùng với nhiều công nghệ làm đẹp khác, PTTM đã lên ngôi và nằm ở vị trí trang trọng nhất trong công nghiệp làm đẹp và y học. 

Ưu điểm của PTTM chắc hẳn không cần bàn cãi, bởi nó có thể đáp ứng những mong muốn của con người về mặt thẩm mỹ. PTTM biến những nhược điểm thành những điểm nhấn hoàn hảo giúp bạn tự tin. Thậm chí, nhiều người sau khi “đổi sắc” thì “đổi vận” may mắn, cuộc sống trở nên viên mãn, hạnh phúc. 

Nhưng trong cuộc sống, cái gì cũng có 2 mặt. Đụng vào dao kéo đồng nghĩa đi kèm những rủi ro. Thực tế, PTTM có thể gây ra các tai biến ít ai ngờ tới. 

Một số tai biến có thể gặp khi PTTM 

Nhiều người cho rằng PTTM chỉ là kỹ thuật nhỏ can thiệp bên ngoài nên ít tác dụng phụ, hoặc can thiệp vào các bộ phận khỏe mạnh nên ít biến chứng. Sự thực, PTTM giống như bất kỳ một thủ thuật ngoại khoa nào khác, có đầy đủ các tai biến và biến chứng có thể có của một can thiệp phẫu thuật. Các tai biến đó có thể từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp...Ngay cả bác sĩ giỏi nhất cũng không dám khẳng định 100% ca phẫu thuật đều thành công. 

Nguy hại nhất là các tai biến cấp tính trong PTTM vì các tai biến này có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng cho bệnh nhân. Đầu bảng phải kể đến là sốc phản vệ. Sốc phản vệ là một phản ứng dễ gây tử vong nhất do dị ứng với thuốc gây mê. Nếu như sốc phản vệ ở bệnh viện đã nguy hiểm thì sốc phản vệ ở các cơ sở thẩm mỹ (nhất là thẩm mỹ tư nhân, thẩm mỹ chui, spa) nguy hiểm bội phần (cho dù tác dụng của thuốc gây mê là như nhau). Vì đa phần các cơ sở này đều ít bác sĩ hồi sức cấp cứu, ít phương tiện cấp cứu, ít có kinh nghiệm xử lý tai biến. Thậm chí nhiều trường hợp bị sốc nặng dẫn đến tử vong chỉ vì không xử lý kịp thời. 

Một ca khó đỡ vì quá lạm dụng dao kéo - Nguồn: Internet

Ngoài sốc do dị ứng với thuốc gây mê, PTTM còn có thể gây sốc do sự thay đổi thể tích của cơ thể. Bạn hãy tưởng tượng nếu hút mỡ bụng đột ngột, hay bơm nhiều mỡ mông mỡ ngực 1 thể tích quá lớn… Những sự thay đổi quá lớn và quá đột ngột này có thể làm loạn hoạt động tim mạch, gây sốc và tử vong. 

Ngoài ra, nạn nhân của PTTM có thể tử nạn vì mất máu quá nhiều. Dù PTTM chỉ mang tính chất tiểu phẫu không quá phức tạp. Nhưng nếu tay nghề bác sĩ còn non, có thể làm đứt các mạch máu mà không thể cầm máu tốt. Khi bị mất máu nhiều, người đi thẩm mỹ sẽ bị suy nhược và có thể dẫn đến tử nạn.

Một tai biến nữa dù rất hi hữu xảy ra nhưng cũng thuộc Top nguy hiểm là tắc mạch sau PTTM. Tắc mạch có nguyên nhân là do cục máu đông hình thành tại vị trí can thiệp. Cũng có thể tắc mạch xảy ra do chất liệu thẩm mỹ lọt vào máu, đi đến động mạch nhỏ và gây tắc (ví silicon trong phẫu thuật nâng ngực). Nếu tắc mạch tại chỗ sẽ gây ra hoại tử. Nhưng nếu tắc mạch tại não và tim sẽ gây ra tử vong.

Ngoài các tai biến có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật còn rất nhiều biến chứng chứng khác đi kèm sau đó, kể cả ngắn hạn hay dài hạn. Ví dụ với nâng mũi biến chứng có thể là chảy dịch viêm nhiễm, lộ sóng bóng đỏ hay lệch sụn, đào thải chất liệu sụn, co rút và hoại tử… Hoặc với hút mỡ, sau 2 - 3 năm nếu không có chế độ ăn hợp lý, mỡ bụng có thể dày hơn lúc chưa hút, da chùng nhão sẽ nhão như cũ thậm chí xấu hơn. Bởi vậy bạn cần nhận thức rõ những biến chứng có thể gặp phải sau khi PTTM, sẵn sàng đối mặt với nó. PTTM gần như không mang lại một “đáp số” vĩnh viễn về cái đẹp. 

Bạn có tin không, đã có những trường hợp bị ung thư vú do phẫu thuật đặt túi silicon nâng ngực. Chất silicon trong các túi độn thoát ra ngoài và gây viêm mạn tính tại vú, sau đó dẫn tới ung thư.

Như biến chứng đáng tiếc trên là hậu quả của việc thẩm mỹ vườn mọc lên như “nấm sau mưa”, ai cũng có thể dễ dàng trở thành “chuyên gia” chỉ qua một vài tháng học làm bác sĩ. Đã có rất nhiều nạn nhân hứng chịu hậu quả của PTTM hỏng từ các cơ sở làm đẹp chui, không có cấp phép của Sở Y tế. Đến khi nhìn lại đã hối hận muộn màng. 

Vì vậy bạn cần cẩn trọng với các cơ sở thẩm mỹ chui, các cơ sở trá hình. Đừng nên vì ham rẻ mà đánh cược nhan sắc cho “bác sĩ tay ngang”. Tốt hơn hết hãy tìm những địa chỉ thẩm mỹ uy tín, bác sĩ dày dặn kinh nghiệm để hạn chế tối đa những biến chứng có thể gặp phải bạn nhé. 

Chúc các bạn làm đẹp an toàn và hiệu quả! 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI