Sau khi cắt mí xong thì nên chườm nóng hay lạnh? Giải đáp từ chuyên gia

Sau khi cắt mí xong thì nên chườm nóng hay lạnh? Giải đáp từ chuyên gia

Cắt mí tạo nên một vết thương khá lớn ở vị trí mí mắt trên, vì vậy mí mắt thường bị sưng và kèm theo hiện tượng sưng đau. Vậy nên làm gì lúc này và cắt mí nên chườm nóng hay lạnh để mí mắt không mắc phải tình trạng này? Để có câu trả lời chính xác, mời bạn theo dõi bài viết sau đây!


Chườm lạnh sau khi cắt mí


Ngay sau khi thực hiện cắt mí xong, mí mắt sẽ bị sưng rất to và bầm đỏ nhẹ ngay tại đường khâu, kèm theo đó là hiện tượng rỉ máu, đau tức sau khi hết tác dụng của thuốc giảm đau.
Quá trình này kéo dài ít nhất khoảng vài tiếng và có thể dài hơn đến 24 tiếng đồng hồ, vì vậy bạn cần phải chườm lạnh cho mí mắt mới cắt trong khoảng 24 giờ đầu. Tại sao lại như vậy? chườm lạnh có tác dụng gì?


Cầm máu


Lúc này miệng vết thương còn mới vì vậy cơ thể sẽ giải phóng các enzym trong máu tạo thành các cục máu đông ngăn miệng vết thương bị rỉ máu ra ngoài.


Dựa vào sự co giãn do nhiệt độ mà khi bạn chườm lạnh sẽ khiến máu nhanh đông hơn, các tế bào cũng vì thế mà thu nhỏ, miệng vết thương khép lại hạn chế máu chảy ra nhiều gây nhiễm trùng.


Do vậy sau khi phẫu thuật bạn nên lập tức dùng khăn lạnh hoặc khăn sạch bọc đá bên trong chườm lên mí mắt liên tục để cầm máu nhé.


Giảm đau


Một vài giờ sau khi phẫu thuật sẽ hết tác dụng của thuốc giảm đau vì thế mí mắt sẽ bị co kéo các mô, gây nên hiện tượng đau nhức toàn vùng mắt, gây cản trở ánh nhìn.


Do đó, khi chườm lạnh sẽ làm dịu các mô, hạn chế sự co kéo, các dây thần kinh cảm giác khu vực mắt sẽ tạm thời bị tê liệt bởi nhiệt độ nên bạn sẽ không còn cảm giác đau tức, mí mắt dễ chịu hơn rất nhiều.


Bạn nên thực hiện chườm lạnh lặp lại đều đặn cho mí mắt mới phẫu thuật khoảng 7-8 lần trong một ngày và mỗi lần 15-20 phút để giảm cảm giác đau, làm dịu các mô tế bào hiệu quả nhé!


Giảm sưng


Chườm lạnh còn giúp giảm sưng mí mắt rất tốt, vì khi thực hiện phẫu thuật các mô bị tổn thương sẽ lập tức miễn nhiễm và đề kháng mạnh mẽ gây nên hiện tượng sưng phù mí mắt.
Do đó nếu bạn chườm lạnh thì vết thương sẽ tạm thời giảm sưng, các tế bào dịu lại và thu nhỏ trở lại như ban đầu.


Qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc cắt mí nên chườm nóng hay lạnh? Vì vậy hãy cố gắng thực hiện đúng các chỉ dẫn trên để đảm bảo mí mắt được phẫu thuật thành công, không xảy ra bất kỳ rủi ro, biến chứng.


Chườm nóng sau khi cắt mí


Tại sao sau khi cắt mí có người khuyên chườm lạnh, cũng có người khuyên chườm nóng? Thực chất không hiển nhiên mà cả hai phương pháp này đều được khuyến cáo và vì vậy nên mới có thắc mắc cắt mí nên chườm nóng hay lạnh?.


Sau khi cắt mí bạn nên chườm nóng và cả chườm lạnh cho vết thương phẫu thuật. Vậy chườm nóng để làm gì? Khi nào chườm nóng thì tốt?


Đối với trường hợp bạn liên tục chườm lạnh cho mí mắt sau 24 giờ nhưng mí mắt vẫn còn tình trạng sưng to và xuất hiện các vết bầm tím, máu ứ đọng dưới vết thương khâu thì không phải lo lắng.


Đây là trường hợp hết sức bình thường do cơ địa của bạn khó lành nên không phải do biến chứng, bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé. Lúc này bạn chỉ cần chườm nóng cho vết thương mí mắt để khắc phục tình trạng này.


Chườm nóng mí mắt lúc này sẽ làm rã đông các cục máu bầm dưới mí mắt, điều này sẽ làm giảm vết bầm đỏ, tím của mí mắt rất hiệu quả. Dưới tác dụng cao của nhiệt độ sẽ kích thích các tế bào hồng cầu giãn nở và chuyển động nhanh hơn.


Từ đó làm phân ra các tế bào máu tập trung dày đặc tạo nên máu bầm ở miệng vết thương, giảm bầm mắt cực kỳ hiệu quả. Do vậy bạn nên dùng một túi chườm hoặc khăn ấm chườm nóng sau 24 giờ cho mí mắt để giảm bầm tím, tránh tình trạng nhiễm trùng bên trong.


Hơn nữa, chườm nóng cho mí mắt còn giúp giảm tình trạng sưng mí mắt hiệu quả đấy. Mí mắt bị sưng do các tế bào căng phồng lên hoặc do máu và nước tụ lại nhiều dưới miệng vết thương.


Vì vậy lúc này bạn cần chườm nóng cho mí mắt để kích thích sự chuyển động của các phần tử máu, nước, tế bào. Đồng thời còn giúp mí mắt tăng cường lưu thông khí huyết, các phân tử đó cũng phân tán đều khắp giúp mí mắt giảm sưng cực kỳ hiệu quả.


Do vậy chườm nóng cho mí mắt cũng rất tốt và khuyến cáo bạn nên áp dụng lần lượt cả hai để chăm sóc mí mắt phục hồi nhé.


Cắt mí nên chườm nóng hay lạnh chắc hẳn bạn đã có câu trả lời thỏa đáng. Hãy thực hiện chăm sóc mí mắt hậu phẫu đúng cách, an toàn để có một đôi mắt hai mí to rõ, xinh đẹp nhé. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện đầy đủ các lưu ý chăm sóc mà bác sĩ chỉ định để đảm bảo không xảy ra biến chứng, rủi ro phẫu thuật nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI